Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Có Một Học Kì Đầu Tiên Tuyệt Vời Ở Trường Đại Học?

💡Khi bạn sắp trở thành một sinh viên năm nhất, đại học có vẻ giống như là một “điềm báo” sắp tới vậy, nó rộng lớn và đáng sợ. Nó cũng giống như một khởi đầu mới mẻ và một định nghĩa mới của từ “tự do”. Khi hầu hết sinh viên năm nhất thực sự đến trường, họ nhận ra rằng đại học không đáng sợ như họ nghĩ, và họ dần  được trang bị những kĩ năng để có thể giao tiếp với mọi người, và đa phần, họ thấy rằng điều đó thực sự rất vui. Tuy nhiên, bạn có thể vẫn sẽ gặp trở ngại khi học đại học. Dưới đây là danh sách các mẹo giúp bạn vượt qua những thử thách xã hội trong năm học đầu tiên của bạn.

📌1. Bạn cùng phòng

Cho dù bạn thích bạn cùng phòng của mình hay bạn ghét họ, chắc chắn vào một lúc nào đó, bạn sẽ cãi nhau với họ. Điều đó có thể sẽ không xảy ra cho đến khi bạn ở trường được 2 tháng và cuối cùng thì các bạn cũng cảm thấy thoải mái với nhau, nhưng đôi lúc khi đi chơi với nhau, các bạn sẽ có những lúc bất hòa và sự thoải mái lúc trước sẽ trở thành những cuộc cãi vã. Ngay cả khi bạn chuyển đến sống với bạn thân của mình, thì thật khó để có thể sống chung với một ai đó. Sống chung sẽ có ít không gian riêng tư, và đôi khi mọi người cần thời gian riêng tư ở một mình. May mắn thay, có rất nhiều cách để giải quyết những vấn đề mà bạn và bạn cùng phòng hay gặp phải.

  • Bạn có thể học ở thư viện thay vì phòng của bạn.
  • Nếu giường của bạn là loại giường canopy (giường ngủ có gắn 4 cột thẳng đứng ở 4 góc giường), hãy treo những tấm màn lên để che bao quanh, có thể chọn những tấm vải đẹp để treo. Việc này giống như bạn đang tạo ra một “căn phòng” riêng biệt cho riêng mình, ngay cả khi bạn đang ở chung phòng với họ.
  • Hãy nói chuyện về mọi thứ một cách bình tĩnh và cố gắng lắng nghe nếu bạn đang tranh cãi với họ. Nếu cuộc tranh cãi trở nên tệ hơn, hãy nhờ các thầy cô cố vấn ở trường để giải quyết.
  • Cố gắng tôn trọng không gian riêng của họ.
  • Nếu bạn cũng tham gia với nhóm bạn của họ, hãy cố gắng kết bạn với các bạn khác để không phải lúc nào đi ra ngoài bạn cũng phải đi chung với bạn cùng phòng.

📌2. Bài tập trên lớp

Đại học là một nơi rất vui và thú vị, nhưng bạn cần nhớ rằng đó không phải là nơi để vui chơi. Thật sự rất vui khi bạn đến trường và bị cuốn vào vòng xoáy cám dỗ của “các hoạt động ngoại khóa”, nếu bạn trốn học, bạn sẽ có nhiều thứ để lo lắng hơn là khi bạn bỏ lỡ các buổi học tập ngoại khóa.

Hãy cố gắng cân bằng giữa việc học và các hoạt động ngoại khóa bằng cách buộc bản thân phải hoàn thành các bài tập ở trường rồi mới tham gia các hoạt động đó sau. Dù sao đi nữa, bạn cũng không nên nghỉ học. Đúng như mọi người đều biết, khi học đại học, các giảng viên sẽ không thể quan tâm cụ thể đến từng người một, vì thế nên bạn không cần phải đến lớp học. Nhưng mỗi buổi học đều sẽ có tài liệu quan trọng mà bạn sẽ cần cho bài kiểm tra cuối kỳ, ngay cả khi bạn không cần nó cho bài tập sắp đến hạn của mình.

📌3. Tránh tăng cân khi là sinh viên năm nhất

Thật không may, việc sinh viên năm nhất tăng cân không phải chỉ là lời đồn. Bởi vì việc học khuya, cộng với việc có nhiều thức ăn trong ký túc xá, các quán ăn giao đồ ăn nhanh xung quanh nơi bạn ở, và (có thể) ít tập thể dục hơn, chính những điều đó sẽ khiến bạn tăng cân. Bạn có thể không tăng 7 kg (Freshman 15 là cụm từ được sử dụng ở Mỹ dùng để chỉ những sinh viên năm nhất tăng khoảng 7 kg), nhưng hầu như các bạn sinh viên đều tăng cân trong năm nhất đại học. Dưới đây là một số cách giúp bạn duy trì cân nặng của mình:

  • Vào buổi tối, khi bạn đang học, hãy ăn một thứ gì đó tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như hạnh nhân. Chúng không chỉ giúp bạn không thèm ăn khoai tây chiên hoặc đồ ăn vặt khác mà còn cung cấp cho bạn chất béo lành mạnh và protein, giúp não của bạn hoạt động.
  • Đừng ăn quá nhiều khi bạn đang ở căng tin. Ngừng ăn khi bạn đã no và cố gắng tránh xa những thức ăn quá nhiều dầu mỡ như pizza. Hãy cố gắng ăn những thực phẩm lành mạnh hơn sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn, có thể thức lâu hơn và hạnh phúc hơn.
  • Đừng đặt hàng mọi lúc. Giữ phòng của bạn luôn có tủ lạnh mini hoặc ngăn kéo nhỏ chứa đầy đồ ăn nhẹ. Bạn có thể tiết kiệm được tiền cho những việc thú vị khác và bạn cũng sẽ không rơi vào “kết cục” “bị xúi giục” gọi pizza vào lúc 2h sáng cùng với bạn của bạn
  • Hãy cố gắng tiếp tục tập thể dục. Nếu trường bạn có phòng tập thể dục, hãy tận dụng nó. Còn nếu trường bạn không có, bạn có thể chạy vòng quanh khuôn viên trường. Tập thể dục giúp bạn tỉnh táo hơn trong ngày, nó giúp não của bạn hoạt động, và nó giải phóng endorphin – một chất giúp bạn hạnh phúc.

📌4. Hẹn hò

Bạn sẽ gặp nhiều người trong hai tháng đầu tiên đến nỗi bạn có thể sẽ không nhớ được tất cả họ, và nếu bạn đang độc thân ở trường đại học, bạn có thể sẽ thích một ai đó. Nhiều người nói rằng đừng nên hẹn hò vào năm nhất, mà bạn hãy có trước một nhóm bạn an toàn. Mặc dù đây là lời khuyên tốt, nhưng đôi khi, chúng ta chỉ làm theo những gì trái tim mách bảo.

Nói như vậy thôi, chứ khả năng gặp gỡ những người mới và tìm kiếm những địa điểm vui chơi là rất nhiều. Có các lớp học, câu lạc bộ, buổi tiệc, sự kiện thể thao và rất nhiều hoạt động khác đang diễn ra, nơi mà tất cả mọi người có thể giao lưu và gặp gỡ nhau, nên bạn có thể sẽ tìm được một người mà bạn cảm thấy ấn tượng với bạn. Trong năm nhất, có thể đây là không phải là điều sáng suốt khi bắt đầu một mối quan hệ nghiêm túc, nhưng hẹn hò là là một phần thanh xuân của tuổi trẻ, vì vậy bạn hãy tận hưởng nó.

Bạn chỉ cần lưu ý là hãy giữ an toàn cho bản thân. Bạn nam (hoặc bạn nữ) mà bạn gặp có vẻ ngọt ngào, và năm thứ nhất là khoảng thời gian mà 2 bên đặc biệt tin cậy nhau. Tuy nhiên, đừng bao giờ đi bất cứ đâu nếu bạn cảm thấy không thoải mái.

📌5. Tham gia các hoạt động ở trường

Cách tốt nhất để gặp gỡ mọi người trong năm đầu tiên là tham gia vào các hoạt động ở trường. Một số người tham gia các tổ chức từ thiện và vào các hội cùng trang lứa, nhưng nếu hoạt động đó không phù hợp với bạn, thì còn có rất nhiều việc khác để bạn làm. Một quan niệm sai lầm phổ biến là bạn nên tham gia mọi câu lạc bộ mà bạn nghĩ rằng bạn có hứng thú với nó, nhưng thật ra bạn không nên làm như vậy. Đầu tiên, bạn sẽ sa lầy với quá nhiều công việc và thời gian dành cho tất cả các hoạt động ngoại khóa của mình. Thứ hai, bạn có thể sẽ tiếp tục được các câu lạc bộ liên hệ trong suốt phần còn lại của năm học, mặc dù bạn đã ngừng tham gia. Thay vào đó, bạn nên chọn một hoặc hai câu lạc bộ hoặc môn thể thao mà bạn thực sự yêu thích và gắn bó với chúng. Bạn sẽ gặp những cùng sở thích với mình nếu bạn gắn bó lâu dài.

📢Năm nhất của bạn sẽ được thổi vào một luồng gió mới và có thể sẽ bùng nổ mạnh mẽ dù cho có bất kì chuyện gì xảy ra. Miễn là bạn đảm bảo duy trì mối quan hệ tốt với bạn cùng phòng, theo kịp các bài giảng, ăn uống lành mạnh và tập thể dục, gặp gỡ mọi người và tham gia các hoạt động, bạn sẽ nhanh chóng có được những trải nghiệm tuyệt vời khi học đại học.

Tác giả: Andrew.

Link bài viết gốc: https://bit.ly/37sBuAE

Dịch giả: Lê Thị Hồng Nhung – CTV Ban Nội Dung.

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Lê Thị Hồng Nhung – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/3805

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ