Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Hoàn Thành Mục Tiêu Nhanh Chóng Và Hiệu Quả

💡 Người ta nói rằng một phần trong công cuộc hoàn thành mục tiêu là hãy tự mình đặt ra những mục tiêu. Nhưng một phần khác của công cuộc này là tìm ra động lực để làm việc hướng tới mục tiêu đó bất kể hoàn cảnh như thế nào.

Nhưng không có nhiều người thật sự giỏi phần còn lại. 

Trong phần lớn trường hợp, mọi người bỏ cuộc hoặc gặp thất bại, và thật đáng tiếc khi chứng kiến những điều ấy vì chúng ta đã đặt rất nhiều sự nỗ lực để hoàn thành được mục tiêu đề ra. Vì vậy, dành cho những người vẫn đang gặp khó khăn trong việc này, tôi gợi ý một số những cách dưới đây để giúp bạn hoàn thành được những mục tiêu mình mong muốn.

Hơn nữa, việc đầu tiên là hãy hiểu lý do vì sao mà bạn tiếp tục nỗ lực để hoàn thành mục tiêu.

📌 Tại sao mọi người luôn vật lộn với việc hoàn thành các mục tiêu? 

Có nhiều lý do cho việc không hoàn thành được mục tiêu, nhưng chủ yếu có lẽ là do thiếu đi hai yếu tố: động lực và sự kiên nhẫn.

Động lực là những khao khát của bạn đạt để được điều gì đó. Nếu bạn không có động lực thì bạn sẽ bị mắc kẹt bởi những lý do biện minh, có thể đơn giản như: “Hôm nay tôi cảm thấy không khỏe”.

Kiên nhẫn, mặt khác lại giúp bạn về mặt lâu dài. Những mục tiêu mà bạn đang làm việc để hướng tới thì không phải là những thứ đạt được chỉ trong 1 ngày hay 1 tuần. Bạn cần phải có sự kiên nhẫn, tin rằng những gì bạn đang làm sẽ giúp bạn đạt được kết quả mong muốn. Nếu không, bạn sẽ làm điều gì đó hấp tấp và dẫn đến thất bại.

Sự kiên nhẫn là thứ duy nhất mà chỉ bạn mới làm được. Và thực sự không có bất kỳ phương pháp nào vì sự kiên nhẫn nằm phần lớn ở việc tự kiểm soát bản thân.

Ví dụ, bắt buộc bản thân phải chờ đợi, và xác định rõ điều gì khiến bạn bị mất kiên nhẫn từ ban đầu là cách để giúp bạn trở nên kiên nhẫn hơn.

Tuy nhiên, vì động lực mỗi người khác nhau nên sẽ có những lời khuyên và phương pháp khác nhau. Có nhiều cách để bạn đạt được mục tiêu của mình, và không có con đường cụ thể nào cả.

🌟 1. Đặt mục tiêu THÔNG MINH hơn

Nếu có một tiêu chuẩn vàng cho các mục tiêu, tôi sẽ nói đó là Nguyên tắc SMART (Nếu chưa biết về nguyên tắc SMART bạn có thể tìm hiểu trên Google). Khi nói về mục tiêu thì phương pháp đầu tiên hiện lên trong đầu là nguyên tắc này. Tuy nhiên mọi người đã mở rộng nó ra và tạo nên nguyên tắc SMARTER.

  • Nguyên tắc SMART thực chất là từ ghép được ghép từ 5 chữ cái đầu của 5 từ khác nhau, mỗi từ/ chữ cái đại diện cho một tiêu chí khi bạn đặt ra mục tiêu cá nhân, bao gồm: Specific (cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu) – Measurable (đo đếm được) – Achievable/ Attainable (có thể đạt được bằng chính khả năng của mình) – Realistic/ Relevant (thực tế, không viển vông) – Time bound/ Time based (thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra).

SMARTER cũng tương tự như SMART. Bạn vẫn đặt ra những mục tiêu đúng lúc, thực tế, khả thi, đo lường, cụ thể. Nhưng thêm ER là viết tắt cho từ evaluated ( đánh giá ) và re-adjust ( điều chỉnh lại ).

Nói cách khác, sau khi bạn thực hiện một mục tiêu, bạn sẽ quay lại đánh giá nó và sau đó điều chỉnh lại nó.

Ví dụ bạn đang muốn giảm cân và đặt mục tiêu giảm 10kg trong 1 tháng. Điều này không tốt nhưng vài người vẫn có thể làm được nếu thực hiện chế độ ăn kiêng và tập thể dục nhiều. Nguyên tắc ER sẽ bắt đầu sau hai tuần và cho phép bạn xem xét quá trình tổng thể.

Điều gì tốt cho bạn? Điều gì còn cần phải cải thiện?

Bước này trong nguyên tắc có thể giúp bạn rất nhiều. Nếu bạn đang cảm thấy mình đạt được điều mình muốn thì bạn sẽ có thêm nhiều động lực và sự tự tin. Còn nếu không, bạn hãy quay lại bước R và điều chỉnh lại mục tiêu của mình. Có thể bạn đã hơi tham vọng và cần nhiều sự kiên nhẫn hơn. Tại sao không hạ thấp tiêu chuẩn xuống một chút để giúp bản thân có thêm động lực?

Những mục tiêu SMARTER sẽ có hiệu quả hơn bởi vì nó có sự xem xét, đánh giá. Mục tiêu SMART cũng có điều đó nhưng phương pháp này tập trung vào các đặc điểm của mục tiêu nhiều hơn là kiểm tra lại nó.

🌟 2. Loại bỏ thói quen xấu:

Mục đích chính khi lập ra các mục tiêu là để bạn loại bỏ những thói quen xấu, nhưng quan trọng là những thói quen xấu không chỉ tập trung vào một lĩnh vực trong cuộc sống mà chúng tồn tại rất nhiều xung quanh, chẳng hạn như lấy lý do biện minh.

Cuối cùng, những điều này cản trở sự tiến bộ của bạn và kìm hãm động lực, bạn cảm thấy bực bội khi phải sửa đổi những thói quen này. Từ điều này quay trở lại việc rèn luyện tính kiên nhẫn, kiên nhẫn là quá trình cần có thời gian để đạt hiệu quả.

Gợi ý của tôi là hãy dành thời gian để xác định những thói quen xấu của bạn. Có thói quen nào có hại không? Viết ra và lên kế hoạch để loại bỏ chúng.

Tốt hơn là hãy thay thế những thói quen xấu bằng nhiều thói quen tốt. Để làm được điều này bạn hãy xem xét xem thói quen xấu của bạn đã cho bạn được điều gì? Vì mỗi thói quen đều bao hàm một nhu cầu, đó có thể là nhu cầu về tinh thần, cảm giác hài lòng hay thành tích,v..v

Tìm ra điều gì khiến bạn bắt đầu các thói quen xấu và tìm những thói quen tốt có thể thỏa mãn những nhu cầu tương tự.

🌟 3. Xây dựng kỷ luật cho bản thân:

Một phương pháp khác là bắt đầu xây dựng kỷ luật cho bản thân. Bạn không cần phải lo lắng tìm ra động lực làm việc khi đã có sự kỷ luật. Ngay cả trong giai đoạn đầu, bạn sẽ tự động làm mà không cần suy nghĩ nhiều.

Một ví dụ điển hình về điều này tại nơi làm việc là thói quen buổi sáng của bạn. Mỗi buổi sáng, bạn có một loạt công việc phải làm. Bạn muốn có một buổi sáng trọn vẹn hơn, nhưng bạn lại không hài lòng với thói quen hiện tại của mình thì bạn có thể kết hợp với các hoạt động khác. Chẳng bao lâu nữa, chúng cũng sẽ trở thành một phần trong thói quen của bạn.

🌟 4. Hạn chế sự sao lãng:

Ngoài việc giảm các thói quen xấu, bạn cũng muốn ít bị phân tâm hơn. Một số cách mà bạn có thể hạn chế sự phân tâm đó là tổ chức/sắp xếp không gian làm việc của mình tốt hơn. Ngoài ra, trước khi làm việc bạn có thể thiền, nghe tiếng ồn trắng hoặc nhạc nhẹ để dễ dàng đi vào trạng thái tập trung.

 🌟 5. Quản lý thời gian:

Tương tự với việc sao lãng, có thể bạn là người dễ bị phân tâm bởi các nhiệm vụ khác. Thế nhưng bạn chỉ có 24 giờ trong ngày và một phần trong đó đã là thời gian dành cho việc ăn và ngủ. Thời gian rất quý giá nên hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan. Nhưng điều này không có nghĩa là làm tất cả mọi việc cùng lúc. Hãy đảm bảo cân bằng các nhu cầu khác nhau như nhu cầu xã hội hay nhu cầu sức khỏe của mình.

Nếu muốn xác định rằng điều gì bạn đang làm ở hiện tại xứng đáng với thời gian bạn bỏ ra thì hãy tự hỏi: Bạn nhận được lợi ích gì khi thực hiện điều này? Khi nói chuyện hay dành thời gian bên ai đó có lợi cho bạn hay không?

Hãy nhớ rằng không phải lúc nào cũng cần nghĩ đến lợi ích, nhưng nếu bạn muốn chú tâm hơn thì đừng dành thời gian cho những thứ khiến bạn bị mất tập trung hay kéo bạn xuống.

🌟 6. Thực hiện MIT đầu tiên:

MIT. Nhiệm vụ quan trọng nhất.

Điều này đã được nhắc đi nhắc lại rất nhiều, nhưng về nguyên tắc thì tương tự nhau. Nếu được thì hãy xử lý những nhiệm vụ quan trọng đầu tiên. Nó liên quan rất nhiều đến cái cách mà động lực hoạt động nữa đấy!

Mọi người nghĩ rằng xử lý dần những nhiệm vụ nhỏ lẻ trước thì sẽ dễ dàng có động lực để làm những nhiệm vụ lớn hơn. Tôi hiểu sự hợp lý của nó. Tuy nhiên, dù là nhiệm vụ nhỏ thì vẫn khiến bạn tiêu hao năng lượng.

Nếu bạn dành thời gian cả ngày hoàn thành những nhiệm vụ nhỏ để hướng tới mục tiêu, thì rất có thể bạn sẽ không còn nhiều năng lượng và động lực cho mục tiêu quan trọng cuối cùng.

Trong phần lớn trường hợp thì có lẽ bạn có nhiều năng lượng nhất vào buổi sáng. Do đó hãy tận dụng để làm những việc cần nhiều năng lượng. Còn cuối ngày, bạn có thể thả lỏng hơn bằng việc làm những nhiệm vụ khác không cần dùng quá nhiều năng lượng tinh thần hay thể chất.

🌟 7. Chấp nhận thất bại:

Phương pháp cuối cùng đó là hãy chấp nhận sự thất bại. Lạc quan lên vì không phải lúc nào bạn cũng có thể hoàn thành mục tiêu của mình. Sẽ có những ngày bạn không hoàn tất được mọi việc và nếm trải thất bại. Thế nhưng đừng lo lắng quá nhiều về điều đó mà hãy lấy nó là bài học kinh nghiệm để lần sau khắc phục. Quay lại lúc tôi đề cập đến mục tiêu SMARTER, áp dụng nó vào tất cả mọi thứ trong cuộc sống. Khi bị chậm trễ/trì hoãn hay bạn muốn ghi chú tiến trình của mình, hãy đánh giá và điều chỉnh nếu cần thiết.

____________________________________________________

  • Tác giả: Leon Ho
  • Bài viết được tham khảo từ bài viết gốc: https://bit.ly/3xuENlx 
  • Dịch giả: Nguyễn Thị Phương Thảo – CTV ban Nội dung
  • Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Nguyễn Thị Phương Thảo – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng hữu ích.

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/3810

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ