Kỹ Năng

Những Điều Cần Lưu Ý Khi Đối Mặt Với Căng Thẳng Trong Kỳ Thi

Cứ mỗi khi mùa thi đến gần là những áp lực thi cử bắt đầu ập đến. Bạn đã làm bài thi thử nhưng không đạt kết quả như mong đợi? Hay bạn đã làm ổn nhưng vẫn muốn đạt được thành tích cao hơn nữa? Vậy thì dưới đây sẽ là một số điều nên và không nên làm giúp bạn chuẩn bị tâm lý thoải mái, bình tĩnh hơn trước kỳ thi.

💥 Những điều nên làm:

🌟 Lên kế hoạch

Lên kế hoạch là chìa khóa để bạn ôn tập tốt hơn. Nếu để bản thân làm bất cứ điều gì mình muốn, bạn sẽ rất khó tìm ra động lực để rời xa Netflix và bắt đầu làm việc – đây là kết quả đã được đúc kết từ rất nhiều trải nghiệm khác nhau. Bởi vậy, hãy tạo ra thời khóa biểu, đặt ra khung giờ cho từng môn khác nhau như những gì bạn thực hiện ở trường học và bám sát theo kế hoạch của mình.

🌟 Nghỉ ngơi thường xuyên và chợp mắt

Bạn xứng đáng có được điều này. Não bộ của chúng ta không làm việc hiệu quả khi mệt mỏi, dẫn tới việc ôn tập trở nên kiệt quệ. Đừng cố gắng duy trì trạng thái này mà hãy đảm bảo bạn nghỉ giải lao 10 phút mỗi giờ để ăn nhẹ hoặc làm gì đó thư giãn. Tuy nhiên, đừng sa đà vào việc nghỉ ngơi và bị phân tâm – hãy thật nghiêm khắc với việc ôn tập. Một giấc ngủ ngắn được chứng minh là có thể làm tăng năng suất, vì vậy sao bạn không thử một chút? Hãy nghỉ ngơi và ngủ đủ.

🌟 Ăn sáng

Chúng ta không làm việc hiệu quả khi đói, vì vậy dù bạn có lo lắng thế nào đi nữa thì hãy đảm bảo bản thân được ăn một bữa sáng cân bằng. Ăn trứng hay bất cứ thứ gì chứa Omega 3 là một sự lựa chọn tốt để giúp não bộ luôn thông suốt. Tránh ăn những thực phẩm nhiều đường như sô-cô-la bởi nó chỉ cho bạn nguồn năng lượng ngắn ngủi và sẽ khiến bạn lả đi trong kỳ thi.

🌟 Ăn trưa

Nếu kỳ thi của bạn diễn ra vào buổi chiều thì cũng hãy đảm bảo rằng bạn ăn một bữa trưa cân đối trước đó! Đói bụng thường không tốt cho kỳ thi và không điều gì tệ hơn là một cái bụng réo lên vì đói ngay giữa một phòng thi im lặng.

🌟 Trở nên sáng tạo hơn

Hãy tự tạo tài liệu ôn tập cho bản thân. Thay vì cố gắng ghi nhớ những ghi chú nhàm chán, hãy thử làm thẻ ghi nhớ (flashcard) hay sơ đồ tư duy. Bạn thậm chí có thể viết một bài hát để ghi nhớ tốt hơn. Tại sao chúng ta có thể thuộc từng chữ trong album của Taylor Swift nhưng chẳng thể nhớ nổi tổng thống của Hoa Kỳ là ai trong kỳ thi lịch sử? Bài hát của bạn có thể sẽ rất thú vị đến mức bạn không bao giờ quên được!

🌟 Sắp xếp lại nơi làm việc

Nơi bạn làm việc rất quan trọng. Nếu làm việc trong một môi trường căng thẳng, bạn sẽ khó tránh khỏi việc bị áp lực ấy ảnh hưởng. Hãy tìm một nơi nào đó yên tĩnh và nhẹ nhàng, nơi bạn có thể thoải mái làm việc.

🌟 Hãy nhớ rằng cách học của mỗi người là khác nhau

Tất cả chúng ta đều có một người bạn luôn hoàn thành bài tập ngay khi được giao và muốn mọi người biết điều đó, nhưng không phải ai cũng làm việc như vậy. Một số người đợi tới những phút cuối cùng rồi mới nhồi kiến thức một cách điên cuồng, và điều này cũng chẳng sao hết. Chúng ta đều học và làm việc theo các cách khác nhau, vậy nên hãy tìm ra cách của bạn và làm chủ nó.

💥 Những điều không nên làm:

🌟 Đặt bản thân dưới quá nhiều áp lực 

Hoảng loạn, thức cả đêm trước ngày thi để ôn bài tới những phút cuối, tới thi muộn với cơ thể chất đầy đường, nước uống tăng lực và cuối cùng là dành 3 tiếng làm bài thi toán với suy nghĩ cần phải đi vệ sinh, ước gì mình đã nghe lời khuyên của một ai đó sớm hơn… Tất cả những điều này có giống với bạn không? Nếu bạn vẫn còn điều cần học vào phút cuối trước khi thi, đừng vội hoảng loạn. Hãy đọc qua các ý chính, ăn một bữa ăn đầy đủ và ngủ sớm. Chúng ta sẽ làm bài tốt hơn khi được nghỉ ngơi đầy đủ.

🌟 Ôn tập quá nhiều

Hãy chắc chắn rằng bạn cân bằng tốt giữa công việc và giải trí. Bạn vẫn nên tận hưởng thời gian với bạn bè vào cuối tuần bên cạnh việc dành một ít thời gian cho việc học. Bạn không cần phải trì hoãn toàn bộ cuộc sống của mình vì kỳ thi nếu bạn đã lên kế hoạch đầy đủ.

🌟 Quá nghiêm khắc với bản thân

Hãy cố gắng làm tốt nhất có thể, đó là tất cả những gì bạn cần làm. Nếu không thành công, hãy nhớ rằng đó không phải là kết thúc. Vẫn luôn có rất nhiều cơ hội để thi lại hoặc cách để cải thiện nên hãy hỏi giáo viên của mình.

🌟 Uống cà phê hoặc uống trà trước khi thi 

Hãy tin vào việc làm này. Ngồi trong phòng thi cả tiếng đồng hồ với suy nghĩ muốn đi vệ sinh không phải là một ý kiến hay. Caffeine là một chất lợi tiểu, nghĩa là nó thoát ra khỏi cơ thể cũng nhanh như khi chúng ta nạp vào. Hãy uống và luôn giữ đủ nước cho cơ thể nhưng đừng uống quá nhiều. 

—————————————————————————————————

Tác giả: Ditch the Label

Link bài viết gốc: How Not To Deal With Exam Stress

Dịch giả: Nguyễn Thùy Dương – CTV Ban nội dung

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Nguyễn Thùy Dương – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tác giả của bài viết này và mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn!

 

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/3792

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ