PHẢI LÀM GÌ ĐỂ TRÁNH SỰ SAO NHÃNG VÀ TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG?
[English Caption Below]
Bạn nghĩ mình dành bao nhiêu trong số 8 tiếng làm việc mỗi ngày? Đoán chừng 7,6 hoặc 5 ? Bạn phải sửng sốt khi biết hầu hết người ta dành ít hơn một nửa thời gian khi thực sự làm việc. Trên thực tế, bạn cũng có thể nằm trong số họ!
Chờ đã! Chẳng phải như thể đang nói rằng, nếu bạn đi làm trong giờ ăn trưa, làm việc căng thẳng mà không hề bị phân tâm thì bạn vẫn sẽ đạt được kết quả tương tự hay sao? Không hẳn.
Trong thế giới công nghệ và văn phòng không gian mở, bạn phải đối mặt với thử thách hàng ngày để tránh sự sao nhãng và giữ được sự tập trung. Hiện tại nó nghe có vẻ quen thuộc khi tại sao mọi người dành ít hơn một nửa thời gian để làm việc không? Bạn có tự hỏi làm thế nào để giữ được tập trung trong thế giới mà sự phân tâm đang bủa vây?
Trong bài viết này, bạn sẽ học cách giảm thiểu sự mất tập trung trong công việc hay trong học tập. Bạn sẽ biết được các chiến thuật để năng suất của bạn tăng gấp đôi!💁♀️
—
Mục lục:
- Tại sao một người lao động bình thường không làm việc được tập trung?
- Tại sao một nhân viên bình thường lại bị sao nhãng và thiếu tập trung?
1. Sử dụng điện thoại thông minh:
2. Đa tác vụ:
3. Email / Trò chuyện / IM
– Làm thế nào mà dư lượng chú ý dẫn đến sự thiếu tập trung?nn
– Làm thế nào để tập trung và loại bỏ những phiền nhiễu?nn
- Quy tắc 1: Không được phép sử dụng điện thoại thông minh
- Quy tắc 2: Điện thoại phải cách xa tầm nhìn trực tiếp của bạn
- Quy tắc 3: Tắt hết thông báo
- Quy tắc 4: Chỉ giữ cho các cửa sổ / trình duyệt liên quan đến công việc được yêu cầu mở
- Quy tắc 5: Cố gắng hết sức để loại bỏ phiền nhiễu xung quanh bạn:
Kết luận:
TẠI SAO MỘT NGƯỜI LAO ĐỘNG BÌNH THƯỜNG KHÔNG LÀM VIỆC TẬP TRUNG ĐƯỢC?
—
Dưới đây là một cái nhìn về cuộc sống hàng ngày của Mark. Sau khi thức dậy vào buổi sáng, Mark bắt đầu làm việc sớm. Anh ấy giao lưu với mọi người ngay khi bước vào. Viết rất nhiều email và làm nhiều công việc khác nhau là công việc hàng ngày của anh ấy. Anh ấy nghỉ giải lao dài và cần một giờ để ăn trưa.
Giữa các công việc của mình, anh ấy thư giãn bằng cách duyệt qua mạng xã hội, nhắn tin hoặc gọi điện cho bạn bè và xem video trên Youtube. Ngay cả sau khi đồng hồ điểm 5 và mọi người về nhà, Mark vẫn ở lại và làm việc nhiều giờ liền. Anh ấy trả lời email vào đêm muộn để cho mọi người biết anh ấy đang làm việc. Cuối năm, Mark được hoan nghênh vì đã làm việc chăm chỉ.
Bạn có thấy vấn đề ở đây không?💁♀️
Ở hầu hết các công ty, làm việc trong nhiều giờ được coi là biểu hiện của sự chăm chỉ và cống hiến. Những người làm việc từ 12 giờ trở lên mỗi ngày hoặc những người dành thời gian làm việc ngoài giờ làm việc quy định của họ được nhìn nhận là những nhân viên giỏi nhất.
Họ được ca ngợi và coi như tấm gương cho những người khác. Emails đánh giá cao sẽ được truyền tới những người dành nhiều giờ nhất.
Chúng ta thường đánh giá như thế nào nếu thời gian làm việc dài thậm chí là cần thiết? Có phải hàng giờ dài do thiếu thời gian làm việc hiệu quả hay đó thực sự là một công việc khó khăn? Có cần thiết phải dành nhiều giờ đó để làm việc hay không? Có thể đạt được kết quả như vậy khi làm việc với sự tập trung trong nửa thời gian không?nnThường xuyên hơn là không, thời gian làm việc dài là không cần thiết.🙅♂️
Điều này không có nghĩa là tất cả mọi người dành nhiều giờ làm việc là không hiệu quả. Tuy nhiên, thật đáng buồn khi thấy mọi người tán dương một cách mù quáng dựa trên số giờ làm việc của họ hơn là kết quả họ đạt được.
“Vì các công ty khen thưởng nhiều giờ làm việc, nên mọi người tạo thói quen ở lại làm việc nhiều giờ. Khi có nhiều giờ để hoàn thành công việc hơn, sự cần thiết phải tập trung giảm xuống.”
Nếu bạn cũng đang theo giống như vậy, bạn đang mắc một sai lầm lớn. Sự thiếu tập trung trong công việc khiến cho việc tạo ra kết quả về lâu dài trở nên vô cùng khó khăn. Bạn có kiểm soát được để leo lên đỉnh Everest nếu bạn dành gấp đôi thời gian để hoàn thành một chuyến đi bộ đơn giản?
“Bây giờ bạn có một sự lựa chọn. Bạn có muốn trở thành người dành nhiều giờ làm việc, tạo ra sự mất cân bằng bằng việc không dành thời gian quý giá cho những người thân yêu của bạn? Hoặc bạn có thể thay đổi bản thân để làm việc với sự tập trung của một con đại bàng, nơi bạn biến mỗi phút trong giờ làm việc của mình đều có giá trị.”
Nếu bạn đã từng mắc sai lầm trong quá khứ, bạn có thể cải thiện và học hỏi từ những sai lầm của mình.
Ngày mà những giá trị thế giới đưa đến kết quả trong nhiều giờ làm việc có thể không bao giờ đến . Tuy nhiên, làm việc trong thời gian ngắn hơn với sự tập trung sẽ mang lại cho bạn những kết quả về sau. Nếu bạn tránh khỏi những sao nhãng trong công việc, bạn sẽ đạt được kết quả tốt hơn là làm việc trong nhiều giờ với sự tập trung không cao.
TẠI SAO MỘT NHÂN VIÊN BÌNH THƯỜNG LẠI SAO NHÃNG VÀ THIẾU TẬP TRUNG?
Trước khi chúng ta đi sâu tìm hiểu cách để có được sự tập trung của một con đại bàng, bạn nên nhìn nhận những thói quen hàng ngày khiến bạn mất tập trung. Những thứ gây phân tâm có thể không đáng kể. Nhưng hãy đợi đến khi bạn tổng hợp lại, chúng sẽ khổng lồ như một con voi ma mút.
Chúng ta hãy xem xem những cái gọi là phiền nhiễu “nhỏ”🤔.
1.Sử dụng điện thoại thông minh
Lén nhìn điện thoại hoặc mạng xã hội của bạn mọi lúc, mọi nơi là kẻ giết thời gian tay không lớn nhất. Nó dường như xảy ra trong những khoảng thời gian rất nhỏ, nhưng hãy thử cộng tất cả một lần. Nếu bạn vẫn đang thực hiện hoạt động theo dõi thời gian của mình thì bạn phải biết thời gian đã lãng phí cho nó.
Vì điện thoại của bạn luôn ở trong túi hoặc xung quanh bạn, nó sẽ trở thành một kiểu dễ phân tâm nhất. Điện thoại bíp? Được rồi, hãy để tôi kiểm tra xem đó là gì. Cảm thấy chán? Hãy để tôi xem qua Instagram.
Điện thoại ngốn nhiều thời gian của bạn hơn những gì bạn nhận thức. Ngày nay, ngay cả một chiếc điện thoại thông minh đơn giản cũng chứa tất cả các ứng dụng, trò chơi và công cụ cần thiết để làm mất năng suất của bạn.
2. Đa tác vụ:
Một ví dụ khác về làm việc mất tập trung là nhảy từ việc này sang việc khác. Bạn đang làm một báo cáo đột nhiên bạn thấy Amazon đang mở ở chế độ nền.
Bạn chợt nhớ ra là “Tôi chưa đặt mua những chiếc quần đó”. Không cần nói nhiều, bạn bỏ qua bản báo cáo mà bạn đang làm.
Một hình thức đa tác vụ phổ biến khác là cố gắng chuyển đổi giữa các công việc. Bạn đang làm một việc nào đó và bạn nhớ rằng bạn đã phải gọi cho một người bạn. Mặc dù cuộc gọi có thể chờ nhưng bạn vẫn nhấc máy và bấm số để gọi ngay.
Sau 10 phút trò chuyện, bạn tự hỏi mình đã dừng lại ở đâu. Bạn cần thời gian để điều chỉnh lại sự tập trung tiếp tục công việc bạn đang làm dở. Ngoài ra, khi bạn phân tâm, bạn sẽ đánh mất luồng công việc mà bạn đã có.
3. Email / Trò chuyện / IM
Sự phiền nhiễu này khá phổ biến đối với những người làm việc trên máy tính. Bạn để hộp thư / trò chuyện của bạn đang mở trong khi bạn đang làm thiết kế cho trang web.
Một thông báo hiện lên và bạn cảm thấy cần phải kiểm tra nó. Bạn thậm chí không biết nội dung của email hoặc liệu có cần thiết bạn phải chú ý hay không. Nhưng bạn cảm thấy có sự thôi thúc phải mở ra và xem thử.
Các ứng dụng trò chuyện thậm chí còn tệ hơn thế. Ai đó nhắn tin cho bạn để đặt câu hỏi và bạn dừng ngay công việc đang làm để câu trả lời.
Hầu hết các câu hỏi được hỏi qua trò chuyện đều không quá khẩn cấp. Tuy nhiên, bản thân bạn bị xao nhãng để đưa ra câu trả lời ngay lập tức.
Làm thế nào mà dư lượng chú ý dẫn đến thiếu tập trung?
Chắc hẳn bạn đang nghĩ ” sự mất tập trung ngắn có thể gây ảnh hưởng như thế nào?” Không may là, nó gây hại nhiều hơn bạn tưởng. Bạn tin rằng sự phân tâm chỉ là nhất thời và bạn có thể quay lại làm việc trong nháy mắt như một cái búng tay.
Việc bị phân tâm bởi một tin nhắn hoặc email và quay trở lại công việc đang dở không hề giống như một công tắc bật tắt. Khi bạn trở lại làm việc, dư lượng sự chú ý sẽ mất thêm thời gian.
Nhớ khi bạn của bạn nhắn tin cho bạn khi bạn còn đang làm việc? Sau khi bạn trả lời và nhét điện thoại vào túi, tâm trí về tin nhắn vẫn còn lởn vởn bên bạn. Đó là những dư lượng chú ý. Nói một cách dễ hiểu, dư lượng sự chú ý là những suy nghĩ quẩn quanh trong một thời gian ngay cả khi bạn đã trở lại làm việc, mà cản trở sự tập trung của bạn.
Để cung cấp cho bạn một vài con số, hãy giả sử bạn kiểm tra điện thoại của mình 10 lần trở lên một giờ. Mười lần một giờ là một chuyện khá phổ biến ở thế hệ trẻ hiện nay. Bạn sẽ phải dành 1 phút để kiểm tra điện thoại / email / trò chuyện, 1 phút để cho dư lượng chú ý và 1 phút để tập trung lại nơi bạn đã dừng lại. Tổng cộng, bạn sẽ lãng phí 30 phút mỗi giờ, tương đương với 50% thời gian.
“Nếu 1 phút mỗi thứ dường như là một sự phóng đại về cả 3 điều này, hãy thử quan sát một người xung quanh bạn và sử dụng đồng hồ bấm giờ. Hãy tự tìm hiểu xem một người cần bao lâu để trở lại làm việc thực tế kể từ thời điểm bị phân tâm.”
Làm thế nào để tập trung và loại bỏ những phiền nhiễu?
Vì vậy, chính xác những gì đang làm với tiêu điểm laser? Hãy chuẩn bị để nghe điều gì đó có thể là một yêu cầu thực sự khó khăn đối với một số người. Để làm việc với tiêu điểm sắc nét bằng laser, đây là 5 quy tắc vàng cần tuân theo. Những quy tắc này giúp bạn tránh bị phân tâm và tập trung khi học, đọc hoặc làm việc.
Nếu bạn muốn làm việc hiệu quả ở nhà, bạn nên tuân theo một cách chuyên cần💪
Quy tắc 1: Không được phép sử dụng điện thoại thông minh🔥
- Điện thoại của bạn thậm chí không được phát ra tiếng bíp hoặc rung khi bạn đang làm việc. Bạn có thể cho phép các cuộc gọi đến tùy vào hoàn cảnh của bạn. Bíp hoặc rung từ bất kỳ thông báo nào khác là điều không nên.
- Tôi đã có thể nghe thấy tiếng bạn phàn nàn, “Tôi không thể làm điều đó. Mọi người tại nơi làm việc liên hệ với tôi qua điện thoại. ” Đó là lý do của bạn.
- Bạn có thể tìm cách cắt giảm việc sử dụng điện thoại nếu muốn. Những lý do bạn có nhiều hơn là thực tế.
Quy tắc 2: Điện thoại của bạn phải cách xa tầm nhìn trực tiếp của bạn🔥
- Điện thoại của bạn không thể được đặt úp hoặc thậm chí úp xuống bàn. Nó có thể ở trong túi quần hoặc túi xách của bạn miễn là nó không rung, bíp hoặc phát sáng.
- Khi điện thoại ở trong tầm nhìn của bạn, bạn thấy bạn cần nó. Chiến đấu với sự thôi thúc đó không phải là một trận chiến dễ dàng thắng cuộc. Tốt hơn hết bạn nên tự mình cắt đi sự cám dỗ.
Quy tắc 3: Không cho phép thông báo🔥
- Nếu bạn làm việc trên máy tính, bạn không thể nhận được thông báo trên bất kỳ email hoặc cuộc trò chuyện nào. Điều này có nghĩa là bạn phải đóng các hộp thư và các ứng dụng trò chuyện.
- Đừng tưởng tượng về việc kiểm tra email ngay khi chúng đến. Không ai mong bạn trả lời liên tục.
Quy tắc 4: Chỉ giữ cho các cửa sổ / trình duyệt liên quan đến tác vụ được yêu cầu mở🔥
- Nếu bạn đang lướt qua Internet trên bất kỳ thứ gì không liên quan đến những gì bạn đang làm, thì nó cũng cần được khuất khỏi tầm nhìn. Amazon, Facebook, LinkedIn, Instagram ở ngoài cửa sổ.
- Bạn thậm chí không được phép để nó mở ở chế độ nền nơi bạn có thể nhìn thấy thông báo chẳng hạn như Facebook ở đâu đó trên màn hình của bạn. Nếu bạn cần mở trình duyệt cho công việc của mình, bạn làm tương tự trên một cửa sổ trống mới. Bạn không thể sử dụng cửa sổ trình duyệt có các tab khác đang mở.
Quy tắc 5: Cố gắng hết sức để loại bỏ phiền nhiễu xung quanh bạn🔥
- Nỗ lực ý thức hết mình để tránh những phiền nhiễu xung quanh bạn dựa trên môi trường của bạn. Một số trong số đó có thể không áp dụng cho tất cả mọi người.
- Ví dụ, đặt bảng Không làm phiền, khóa cabin của bạn, đeo tai nghe để phớt lờ mọi người, sử dụng các ứng dụng như FocusWriter để viết. Nếu ai đó yêu cầu sự chú ý của bạn, hãy nói với họ rằng bạn đang bận và bạn sẽ quay trở lại.
- Thật không may, không có một phương pháp phù hợp với tất cả mọi người. Nhiều yếu tố gây sao nhãng của riêng bạn, môi trường và phong cách của bạn. Bạn phải xác định phương pháp cho mình để tránh bị phân tâm. Nó không thực sự khó nếu bạn cố gắng.
Đọc thêm tại: https://productiveclub.com/stop-wasting-time/
Kết luận:
Bạn có thể hoàn thành nhiều việc hơn trong một ngày nếu tránh bị phân tâm và làm việc với sự tập trung cao độ thay vì làm việc nhiều giờ. Trong thế giới điện thoại và mạng xã hội hiện nay, nếu bạn học được cách tập trung tâm trí và không để nó bị lạc hướng, bạn sẽ cải thiện được khả năng tập trung và kết quả của mình.
Trong bài viết này, bạn đã hiểu những lý do chính khiến chúng ta mất tập trung. Bạn đã hiểu làm thế nào một sự phân tâm nhỏ ở giữa có thể dẫn đến việc lãng phí thời gian nhiều hơn điều hiển nhiên.
Cuối cùng,bạn đã biết 5 quy tắc vàng cần tuân theo để tránh bị phân tâm trong mọi hình thức.
Nếu bạn chưa bao giờ làm điều này trước đây, hãy thử các quy tắc này chỉ trong 1 giờ. Kết quả của 1 giờ đó sẽ nói lên tất cả.🥳
Stay focused, stay motivated💪
—
Tác giả: Maxim Dsouza (Productive Club)
Link bài gốc: https://productiveclub.com/how-to-focus-reduce-distractions/
Dịch giả: Phạm Minh Châu – CTV ban Nội dung – Nguồn: iVolunteerVietnam
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/2951
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 44