Kỹ Năng

Phương Pháp Để Thực Sự Đọc Nhiều Sách Hơn

Đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích và kiến thức. Thế nhưng, nhiều người trong chúng ta dù đã đặt mục tiêu sẽ đọc nhiều sách hơn trong năm nay nhưng cuối cùng không thể hoàn thành mục tiêu này. Vì vậy, dựa trên trải nghiệm của rất nhiều người yêu sách, dưới đây là một số cách có thể giúp bạn thực sự đọc được nhiều sách hơn.

🌻Tìm kiếm động lực cho bản thân 

Chúng ta thường đọc sách để phục vụ lý do học tập, công việc… Thế nhưng, với tình trạng mọi thứ đều bị trì hoãn – đồng nghĩa với việc động lực của chúng ta bị mất đi, cần có những lý do cốt lõi để thúc đẩy bản thân đọc nhiều sách hơn. Những người tạo được động lực cốt lõi luôn cảm thấy việc đọc thú vị, dễ dàng hiểu và giải thích được những kiến thức mà họ tiếp thu thông qua việc đọc. Động lực thường mang yếu tố cá nhân, vậy nên mỗi người sẽ có lý do riêng thúc đẩy bản thân đọc sách. Nhưng trong trường hợp bạn chưa tìm được lý do hoặc cảm hứng của chính bản thân, hãy thử tìm xem đâu trong những lợi ích dưới đây phù hợp nhất với bạn.

🌱Mở rộng vốn kiến thức

Khi đọc sách, bạn đang xây dựng một khung kiến thức mà bạn có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày: Từ công việc, các cuộc trò chuyện cho đến việc thực hiện quyết định cá nhân. Gần như các vấn đề mà bạn gặp sẽ được giải quyết một cách sâu sắc và thông thái qua những gì mà bạn đúc kết và đọc được từ các cuốn sách.

🌱Cải thiện não bộ

Đọc sách là bài tập hiệu quả cho não bộ cũng như cho cơ thể. Thực hiện điều này giúp cải thiện các chức năng bẩm sinh, tăng cường khả năng xử lý ngôn ngữ, ngăn chặn quá trình lão hóa trí nhớ và tăng vốn từ vựng. Bộ não của chúng ta có khả năng đáng kinh ngạc khi có thể tự điều chỉnh để thực hiện nhiều khả năng trí tuệ mới, tạo ra những mối liên kết vượt qua các khả năng cơ bản mà chúng ta có được. Hãy thử khai thác tiềm năng vô hạn của não bộ qua việc đọc và tiếp thu tri thức.

🌱Giảm căng thẳng và hỗ trợ thư giãn

Chìm đắm vào một cuốn sách đưa chúng ta khỏi cảm giác bị quấy nhiễu bởi quá nhiều những mối liên kết trong trong thế giới thực tại. Chỉ sau khoảng 6 phút đọc sách, mức độ căng thẳng có thể được giảm đáng kể – thậm chí còn hơn cả các hoạt động thư giãn mà bạn thường làm như nghe nhạc, đi dạo,…

🌱Cảm thấy bớt cô đơn hơn

Đọc sách có thể giúp bạn thích nghi với cuộc sống cô đơn, đặc biệt là trong hoàn cảnh đại dịch trên thế giới. Sách có thể chiến đấu với cảm giác cô đơn bởi chúng cho ta được tiếp xúc với tâm hồn, cảm xúc và bản ngã của những cá nhân khác qua câu từ. Đọc sách là một phương thức để kết nối với nhau thông qua những điều ý nghĩa. Bạn có thể tới những câu lạc bộ về sách hay những sự kiện văn học, và điều này cũng có thể nâng cao các khả năng xã hội như khả năng thấu hiểu và tạo dựng các mối quan hệ xã hội.

🌱Đánh thức sự sáng tạo

Bởi sách cho chúng ta được kết nối với đời sống tâm hồn của những cá nhân khác, nó dẫn tới sự đồng cảm và cuối cùng là sự sáng tạo. Đọc sách cũng truyền cảm hứng để ta nhìn thế giới và bản thân dưới một góc độ khác mới mẻ và thú vị hơn.

🌱Cải thiện giấc ngủ

Với những người gặp vấn đề về giấc ngủ, đọc sách có thể là một trong những phương thức hữu hiệu nhất để giải quyết điều này bởi nó khiến cho đôi mắt cũng như đầu óc thư giãn hơn. Sử dụng các thiết bị điện tử thì ngược lại, bởi nó khiến nhịp sinh học bị đảo lộn và giấc ngủ bị gián đoạn. 

🌻Giảm thiểu những nhân tố ngăn cản việc đọc sách

Bạn có thể giảm thiểu những việc gây cản trở đọc sách bằng cách tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc đọc. Hãy lên kế hoạch mua hay mượn sách và lựa chọn công cụ sử dụng để đọc sách như ebook hay audiobook.

🌱Đọc sách ở thư viện (Hoặc các loại hình mượn sách khác)

Tới thư viện là một cách rất đơn giản, tiết kiệm, và hệ thống thư viện trên thế giới ngày nay cũng đã có cả ebook và audiobook. Nếu bạn chưa có thẻ thư viện, hãy đăng ký làm một tấm. Sử dụng thẻ thư viện để đăng ký các tài khoản trực tuyến nhằm mượn sách in, ebook hay audiobook. Mượn sách từ bạn bè và người thân cũng là một ý tưởng tuyệt vời để mở rộng sự lựa chọn khi bạn cần.

🌱Sách in

Ưu điểm của việc mua sách in là bạn có thể viết vào đó và dễ dàng đọc lại trong tương lai. Mua sách cũng chính là hành động ủng hộ tác giả. Bạn có thể tham khảo các trang web hoặc các nhà xuất bản uy tín để mua sách.

🌱Ebook

Lợi ích của việc sử dụng ebook là gọn nhẹ, tiện lợi và dễ dàng mang theo trong các chuyến đi. Bạn cũng có thể lựa chọn đọc tùy trên các thiết bị mà bạn thấy tiện lợi.

🌱Audiobook

Nghe một quyển sách thông qua audio chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị. Sự thật là tất cả các loại hình đọc đều có ưu điểm riêng, và audiobook cho phép bạn đọc ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào – trong lúc nấu ăn, chạy bộ, lái xe, dọn nhà,… Hãy lựa chọn app và cuốn sách phù hợp mà bạn muốn nghe và bắt đầu việc đọc của mình.

🌻Lập danh sách đọc cho bản thân

Cách đảm bảo nhất để đọc nhiều hơn là có thật đa dạng những quyển sách mà bạn thấy hứng thú. Dưới đây là một số cách giúp bạn tìm ra một danh sách đọc phù hợp.

🌱Tìm ra thứ bạn thích

Nếu trước đây bạn từng gặp khó khăn trong việc đọc sách thì rất có thể bạn đã chọn thể loại sách không phù hợp với bản thân. Hãy đọc thể loại bạn thấy hứng thú nhất, đừng cảm thấy tội lỗi và thấy loại sách đó không xuất sắc. Bạn có thể thử nghiệm nhiều thể loại khác nhau, từ giả tưởng, tiểu thuyết văn học, lãng mạn, khoa học viễn tưởng,… và tham khảo một số cuốn sách trong các danh sách xếp loại của các tờ báo uy tín. Hãy tham khảo thêm sự lựa chọn từ bạn bè, gia đình hay các group đọc sách.

🌱Luôn có danh sách đọc

Luôn có danh sách đọc nghĩa là bạn luôn có đủ sách trên kệ khi bạn cần kiếm tìm điều gì đó mới mẻ. Hãy giữ cho danh sách của bản thân đơn giản và dễ tiếp cận. Bạn có thể sử dụng các app hỗ trợ như Todoist, nền tảng trên mạng như Goodreads hay chỉ cần đơn giản là một chiếc bút và một tờ giấy.

🌱Chọn sách phù hợp với tâm trạng

Dù bạn có háo hức để học về một giai đoạn lịch sử, học thêm về ngành nghề hay muốn thoát khỏi thế giới viễn tưởng của bản thân thì hãy để tâm trạng được thoải mái nhất khi đọc. Hãy chọn sách phù hợp với trạng thái của chính mình hoặc điều mà bạn luôn cảm thấy hứng thú nhất.

🌱Đọc thử trước một cuốn sách

Bạn có thể tải một số đoạn đọc trước trong cuốn sách mà bạn quan tâm. Bạn luôn có thể tìm thấy chúng nhờ các từ khóa và việc đọc trước như thế này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho việc đọc.

🌱Có nhiều hơn một cuốn sách khi đọc

Khi nghe nhạc hay xem phim, bạn được lựa chọn không giới hạn. Bạn sẽ đọc nhiều hơn với tâm lý được lựa chọn như vậy. Bởi vậy, việc có nhiều phương thức đọc như ebook, audiobook hay đọc sách ở thư viện sẽ hỗ trợ điều này.

🌻Đặt ra mục tiêu cho việc đọc của mình: Mặc dù xây dựng thói quen đọc sách và khiến việc đọc trở nên thú vị là cách hữu hiệu nhất để đọc nhiều hơn, đặt ra mục tiêu cũng sẽ tiếp thêm động lực cho bạn.

🌱Đặt mục tiêu về số lượng

Hãy đặt mục tiêu cho số sách mà bạn phải đọc xong trong một năm. Tuy nhiên, mục tiêu bạn đặt ra phải hợp lý. Thay vì cố gắng đạt tới số lượng mà bạn nghĩ bạn cần phải đọc, hãy đặt mục tiêu chỉ cao hơn một chút so với số lượng sách mà bạn đã đọc được trong tháng trước hoặc năm trước. Nếu bạn bận và không thể tiếp tục được thì cũng không sao cả. Hãy quay lại với mục tiêu khi bạn có thể và bắt đầu lại từ đầu nếu cần.

🌱….Hoặc không đặt mục tiêu về số lượng

Một điểm trừ cho việc đặt yêu cầu về số lượng chính là việc bạn sẽ chọn những cuốn sách ngắn hơn và dễ đọc hơn, cố gắng đọc qua loa hay thậm chí mất đi lý do chính mà bạn muốn bắt đầu đọc sách – hay còn gọi là đọc sách một cách mù quáng. Ngay cả khi bạn hoàn thành đủ chỉ tiêu, việc biến đọc sách thành một đường đua thay vì tận hưởng nó sẽ đánh vỡ động lực của bạn.

🌱Các loại mục tiêu khác

Nếu bạn thích đặt mục tiêu nhưng không muốn kìm hãm bản thân trong một con số, dưới đây là một số cách tiếp cận khác cho mục tiêu của bạn:

– Theo trang: Tuân thủ số trang mà bạn cần đọc mỗi ngày

– Theo thử thách: Bạn có thể tham gia các thử thách đọc như “Đọc một cuốn sách có bối cảnh miền quê”, “đọc một cuốn sách kinh dị”,…

– Câu lạc bộ sách: Đọc sách thường là công việc độc lập, nhưng không có nghĩa là bạn phải làm điều này một mình. Tham gia câu lạc bộ giúp bạn luôn trách nhiệm với việc đọc và được kết nối với mọi người. Bạn có thể tham khảo tại các thư viện hoặc tìm trên mạng xã hội.

🌻Xây dựng thói quen đọc sách

Phương thức duy nhất để duy trì việc đọc sách lâu dài là biến nó thành một thói quen. Để xây dựng một thói quen mới, hãy bắt đầu với cách thức đơn giản; luôn nhất quán về thời gian, bối cảnh, kiên nhẫn và biết ơn với cả những tiến bộ nhỏ nhất; tha thứ cho những sai sót của bản thân, cuối cùng là tận hưởng tất cả những niềm vui mà việc đọc mang lại.

🌱Làm cho việc đọc bắt đầu nhẹ nhàng hơn

Bắt đầu một việc luôn là điều khó thực hiện nhất trong tất cả mục tiêu. Bạn có thể thử cách mà James Clear gọi là “thói quen bắt đầu” – một hành động mà bạn làm trước khi bắt đầu điều gì đó, chẳng hạn như đi giày trước khi chạy bộ. Trong trường hợp của việc đọc sách, bạn có thể bắt đầu bằng việc pha cà phê hoặc pha trà.

🌱Bắt đầu từ những việc nhỏ

Đặt mục tiêu đọc chỉ nhiều hơn mỗi ngày một chút. Nếu bạn chưa hề đọc bao giờ, có thể đặt mục tiêu đơn giản chỉ khoảng 3-5 trang một ngày. Nếu bạn chỉ đọc khoảng 25 phút một ngày, hãy tăng lên một chút lên khoảng 30 phút.

🌱Đọc tại một thời gian cố định trong ngày

Biến việc đọc trở thành một công việc thường ngày. Buổi tối có thể là thời điểm tốt bởi đây cũng là cách giúp bạn tránh xa khỏi các thiết bị và thư giãn trước khi ngủ. Bạn cũng có thể bắt đầu vào buổi sáng, tùy vào sở thích cá nhân.

🌱Làm nhiều việc cùng một lúc với audiobook

Thường thì làm nhiều việc cùng một lúc không hiệu quả, đặc biệt là những việc liên quan đến khả năng tự nhiên. Nhưng nếu một công việc thể lực trở nên nhàm chán thì đã đến lúc bạn sử dụng audiobook. Việc nghe một cuốn sách hay trong lúc làm việc có thể khiến cho công việc thú vị hơn nhiều.

🌱Dành thời gian cho việc đọc

Cố gắng nhồi việc đọc vào trong một ngày bận rộn sẽ khiến mọi thứ trở nên quá tải. Nhưng bạn có thể dành thời gian đọc bằng cách dành ít thời gian cho các phương tiện điện tử khác. Rất dễ dàng để thay thế việc sử dụng mạng xã hội cho việc đọc. Bạn có thể xóa app trên điện thoại hoặc sử dụng phần mềm kiểm soát việc dùng mạng xã hội. Một cách nữa là không đọc quá nhiều tin tức. Mặc dù luôn cập nhật là rất tốt, nhưng chỉ chú tâm đến tin tức mà quên đi những thứ khác cũng là một điểm bất cập.

🌱Tạo ra một môi trường tập trung 

Đọc sách sẽ thoải mái nhất khi được thực hiện trong một không gian không phiền nhiễu. Điện thoại, máy tính khiến cho môi trường dễ mất tập trung. Để có thể tập trung cho việc tận hưởng một cuốn sách, giảm thiểu tối đa khả năng mà các phương tiện điện tử có thể gây xao nhãng cho bạn bằng cách tắt thông báo, xóa app, hay bỏ chúng ra nơi khác.

🌱Cải thiện hình ảnh trực quan

Giống như việc dọn dẹp sạch sẽ và trang trí gọn gàng nơi làm việc khiến bạn muốn làm việc hơn, sắp xếp lại nơi để sách cũng sẽ thu hút bạn đọc nhiều sách hơn. Hãy dành thời gian để sắp xếp lại giá sách của mình để nó trông luôn gọn gàng và tràn đầy cảm hứng.

🌱Tập ghi chú

Một trong những niềm vui của việc đọc sách là tìm thấy những câu nói hay, những đoạn truyền cảm hứng, những báu vật trong câu từ có thể thay đổi cách suy nghĩ. Vì vậy, hãy thử ghi chú hoặc đánh dấu bằng các phương pháp khác nhau để lưu trữ chúng.

🌱Viết cảm nghĩ về cuốn sách mà bạn đọc

Điều khiến nhiều người cảm thấy thỏa mãn nhất khi đọc là được chia sẻ những gì mình đã học được tới người khác. Bạn có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình lên blog hoặc nền tảng xã hội tới mọi người xung quanh.

🌱Biến việc đọc thành một niềm vui

Hãy kiếm tìm những cuốn sách phù hợp với gu đọc của bản thân bằng cách quay trở lại với những thể loại mà bạn ưa thích. Tạo ra một không gian thật thoải mái khi đọc: một chiếc ghế êm ái, một chiếc chăn ấm áp và một tách trà hay sô cô la nóng,… Với vô vàn cách để đọc và tận hưởng, hãy tạo ra những niềm vui nhỏ trong việc đọc của mình.

————————————————————————–

Tác giả: Todoist

Link bài viết gốc: How to (Actually) Read More Books in 2021: https://blog.doist.com/read-more-books/

  Dịch giả: Nguyễn Thùy Dương – CTV Ban nội dung

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Nguyễn Thùy Dương – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/3765

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ