Giám đốc điều hành, hoặc CEO – là người điều hành cấp cao nhất trong một công ty hoặc tổ chức. Trong các tập đoàn lớn, hội đồng quản trị của công ty và các cổ đông bầu ra Giám đốc điều hành. Ở các công ty nhỏ hơn, CEO có thể là người sáng lập công ty.
Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định quan trọng trong toàn doanh nghiệp và quản lý hoạt động chung cho công ty. Họ liên lạc với hội đồng quản trị và hoạt động như bộ mặt đại diện của công ty. Trong các tập đoàn lớn, CEO làm việc chặt chẽ với các giám đốc điều hành cấp C khác, cụ thể là giám đốc tài chính hoặc CFO, và giám đốc điều hành, hoặc COO. Trong các công ty nhỏ hơn, CEO có thể chịu trách nhiệm quản lý các nhiệm vụ của CFO và COO nếu những vị trí đó không tồn tại trong doanh nghiệp đó.
10 kỹ năng mà bất kỳ CEO nào cũng cần có
Nhân viên biết rõ về CEO như “bộ mặt đại chúng” trong các tập đoàn lớn, vì trách nhiệm của CEO bao gồm cả việc đối mặt với khách hàng. Vì vậy các CEO phải thể hiện các kỹ năng cụ thể để thể hiện cả khả năng điều hành, lẫn kỹ năng cứng và kỹ năng mềm.
1. Giao tiếp rõ ràng
CEO phải giao tiếp với nhân viên của mình bằng ngôn ngữ ngắn gọn, dễ hiểu. Nhân viên phải hiểu lý do tại sao một Giám đốc điều hành đưa ra các quyết định nhất định hoặc các quy trình và thủ tục mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nhiệm vụ và trách nhiệm hàng ngày của họ. Ngoài ra, các CEO có trách nhiệm duy trì tinh thần và văn hóa công ty với sự hướng dẫn của họ.
2. Hợp tác
Sự hợp tác với các giám đốc điều hành cấp C khác, trưởng bộ phận và ban giám đốc đảm bảo rằng các CEO có thông tin và ý tưởng tốt nhất để đưa công ty phát triển. Khi CEO làm việc với nhân viên và đồng nghiệp, khả năng cao họ sẽ khám phá ra những ý tưởng và giải pháp mới, sáng tạo thông qua động não tập thể.
3. Tính cách cởi mở
Các CEO nên cởi mở với những ý tưởng và phương pháp mới. Điều cần thiết là phải thiết lập một văn hóa công ty, trong đó người đứng đầu công ty cho thấy họ quan tâm đến tiến độ và những ý tưởng mới để kinh doanh. Các CEO cởi mở khuyến khích nhân viên công ty thử các quy trình và thủ tục mới, cải thiện hoạt động kinh doanh tổng thể.
4. Khả năng tiếp cận
Các CEO xuất sắc rất thân thiện và dễ gần. Nhân viên nên cảm thấy thoải mái khi chia sẻ ý tưởng hoặc giao tiếp với Giám đốc điều hành. CEO phải trưng cầu ý kiến phản hồi từ nhân viên để đưa ra các quyết định quan trọng về hướng đi và cấu trúc nội bộ của công ty.
5. Tính minh bạch
Nhân viên, ban giám đốc và công chúng phải tin tưởng vào CEO. Tính minh bạch và xác thực làm tăng sự tin tưởng vào CEO và do đó tăng sự tin tưởng vào các quyết định và sự lãnh đạo của CEO. Nhân viên có thể cống hiến cho dự án nhiều hơn nếu họ hiểu tại sao điều đó lại quan trọng đối với sức khỏe và mục tiêu của công ty.
6. Tư duy phát triển
Tư duy phát triển là niềm tin sâu sắc của cá nhân mà những thất bại dẫn đến học tập sâu hơn và thành công trong tương lai. Các CEO có tư duy phát triển hoan nghênh những trở ngại như cơ hội học hỏi. Việc lập mô hình tư duy tăng trưởng cũng hữu ích với tư cách là Giám đốc điều hành để khuyến khích nhân viên của tổ chức phát triển tư duy phát triển của riêng họ.
(Ảnh minh họa)
7. Đạo đức
Lãnh đạo có đạo đức là điều cơ bản để một công ty duy trì danh tiếng của mình. Một CEO có đạo đức tốt có thể giúp các công ty vượt qua thách thức một cách thành công. Các giám đốc điều hành mong đợi nhân viên của họ hành động có đạo đức có thể thiết lập một văn hóa công ty trung thực và cởi mở mà nhân viên tiềm năng muốn tham gia và công chúng có thể tin tưởng.
8. Tính quyết đoán
Các CEO nên thoải mái khi đưa ra các quyết định tự tin. Ban lãnh đạo của một công ty phải tiếp tục cam kết với các ý tưởng một khi họ đã chọn những ý tưởng đó. Các bên liên quan bên trong và bên ngoài coi một Giám đốc điều hành quyết đoán là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và có năng lực, người chắc chắn về hướng đi của công ty họ.
9. Sáng tạo và đổi mới
Khả năng thích ứng và đổi mới thường là chìa khóa dẫn đến thành công lâu dài của một công ty. Các CEO phải suy nghĩ sáng tạo và hoan nghênh những ý tưởng mới, sáng tạo để giữ cho công việc kinh doanh của họ phù hợp và tiến bộ. Các giám đốc điều hành đánh giá cao sự tăng trưởng năng động có nhiều khả năng điều hành các doanh nghiệp có lãi.
10. Không sợ hãi
Điều hướng các tình huống hoặc bài kiểm tra mới là một phần công việc thường xuyên của một CEO. Các CEO không sợ hãi luôn mong đợi và mong muốn tìm ra các giải pháp sáng tạo, tháo vát và mang lại lợi nhuận cho những thách thức đi kèm với một doanh nghiệp đang phát triển. Mô hình hóa một thái độ không sợ hãi là một cách tuyệt vời để các CEO truyền đạt phẩm chất này cho nhân viên của họ.
Tầm quan trọng của những kỹ năng này đối với một CEO
Trong số tất cả các nhân viên trong một công ty, các kỹ năng đã được thể hiện của một CEO có thể có giá trị nhất vì vị trí công khai của họ rất cao. Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm về nhiều nhiệm vụ nội bộ và bên ngoài tác động đến nhân viên, hội đồng quản trị, cổ đông và khách hàng. Để duy trì niềm tin của các bên liên quan này, các CEO nên phát triển và sử dụng các kỹ năng quan trọng này trong tất cả các tương tác kinh doanh.
Tầm ảnh hưởng của một giám đốc điều hành, CEO đối với công ty
CEO của một công ty là một trong những nhân viên quan trọng nhất của công ty vì những trách nhiệm và nghĩa vụ cao cả của họ. Các CEO có tầm ảnh hưởng to lớn đến nhiều khía cạnh của doanh nghiệp họ
Văn hóa công ty
CEO của công ty quyết định văn hóa của công ty thông qua hành động và sự kỳ vọng của họ. Văn hóa công ty tích cực, năng suất bắt đầu với một CEO đáng tin cậy và cởi mở.
Danh tiếng của doanh nghiệp
Toàn bộ danh tiếng của một công ty đôi khi…lại phụ thuộc vào chính người đứng đầu công ty đó. Vì vậy, các CEO phải luôn hành động một cách thận trọng và chính trực.
————————————
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích
- Bài viết gốc: indeed.com
- Người dịch: Đậu Thị Việt Hà
- Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đậu Thị Việt Hà – Nguồn: iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8252
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 27