Kỹ Năng

Series Bắt Đầu Kinh Doanh Phần 4: Định Vị Thương Hiệu Và Marketing Trong Kinh Doanh?

Khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần suy nghĩ về cách bạn định vị bản thân trên thị trường và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Chúng ta cùng xem xét một số điều cơ bản về xây dựng thương hiệu và marketing.

Trong phần thứ tư của loạt bài về cách bắt đầu kinh doanh, chúng ta cần xem xét hai lĩnh vực quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp – thương hiệu và marketing. Hai yếu tố này có thể tạo ra hoặc phá vỡ dự án kinh doanh của bạn, vì vậy hiểu được vai trò của chúng là điều cần thiết.

Bắt đầu nào! Cùng nhau khám phá cách xác định khách hàng mục tiêu của bạn bằng việc sử dụng nghiên cứu và phân tích. Chân dung khách hàng mà bạn tạo ra, cùng với nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phân tích thị trường. Có rất nhiều yếu tố khác cũng cần xem xét:

🔔 Phân tích thị trường là gì?

Phân tích thị trường là quá trình thu thập thông tin về một thị trường cụ thể. Nó thường bao gồm các yếu tố định tính và định lượng, chẳng hạn như quy mô về khối lượng và giá trị, cách khách hàng và đối thủ cạnh tranh hành động và các rào cản gia nhập thị trường.

Về cơ bản, phân tích thị trường đóng một vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu thị trường tổng quát. Nó giúp các doanh nghiệp xác định rủi ro và cơ hội trong thị trường cụ thể mà họ muốn hoạt động. Để làm như vậy, các công ty thường sẽ xem xét cả dữ liệu sơ cấp và thứ cấp để đưa ra bức tranh tổng quát về thị trường.

🔔 Tại sao phải phân tích thị trường?

Mục tiêu của phân tích thị trường là cung cấp cho bạn càng nhiều thông tin càng tốt về thị trường mà bạn muốn thâm nhập. Nếu bạn đang tung ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, bạn muốn đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ đó có cơ hội thành công cao nhất có thể. Để làm như vậy, bạn cần phải hiểu các điều kiện hoạt động của mình. Phân tích thị trường kỹ lưỡng có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về:

  • Khách hàng tiềm năng của bạn là ai và thói quen mua sắm của họ là gì
  • Thị trường mục tiêu của bạn lớn như thế nào về khối lượng và giá trị
  • Khách hàng tiềm năng sẵn sàng trả bao nhiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai, điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì
🔔 Làm thế nào để phân tích thị trường?

Như bạn mong đợi, có khá nhiều chi tiết bạn có thể xem xét khi thực hiện phân tích thị trường; chúng tôi có thể viết một bài báo về mỗi chi tiết. Tuy nhiên, nếu bạn đang nghĩ về cách bắt đầu kinh doanh lần đầu tiên, chúng tôi đã trình bày ngắn gọn một số bước chính cần xem xét:

  • 📘 Khám phá nhân khẩu học

Khi xem xét nhân khẩu học và phân khúc mà bạn cảm thấy hấp dẫn, có một số yếu tố cần lưu ý. Một trong những điều cần cân nhắc chính là liệu bạn có hy vọng hoạt động ở quy mô địa phương, quốc gia, trên phạm vi quốc tế hay không. Tùy thuộc vào quyết định này, nhân khẩu học của bạn sẽ khác nhau rất nhiều.

Các yếu tố khác đáng suy nghĩ là khối lượng và giá trị tiềm năng của thị trường. Bạn có bao nhiêu khách hàng tiềm năng và giá trị thị trường là bao nhiêu? Bạn có thể sử dụng nghiên cứu sơ bộ (chẳng hạn như khảo sát và phỏng vấn), cũng như dữ liệu thứ cấp (chẳng hạn như báo cáo thị trường) để ước tính các yếu tố này.

  • 📘 Xác định thị trường mục tiêu và nhu cầu của thị trường

Thị trường mục tiêu là những loại khách hàng mà bạn hy vọng có thể bán sản phẩm và dịch vụ của mình cho họ trong thị trường của bạn. Ở đây, bạn phải xem xét các kiểu người khác nhau sẵn sàng mua hàng từ công ty của bạn và động cơ của họ là gì. Như chúng ta đã khám phá ở phần ba, chân dung khách hàng có thể hỗ trợ điều này về lâu dài.

Nhu cầu thị trường đề cập đến nhu cầu đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Việc hiểu được thị trường có thể giúp các nhà đầu tư thấy rằng bạn có đủ khả năng để thành công trên thị trường. Một lần nữa, nghiên cứu sơ bộ có thể cung cấp thông tin chi tiết về vấn đề này, cũng như xác định những gì đối thủ cạnh tranh của bạn không làm. Điểm bán hàng độc nhất của bạn phải gắn chặt với nhu cầu thị trường.

  • 📘 Nhìn vào sự cạnh tranh

Một điều khác cần cân nhắc trên thị trường là bạn đang cạnh tranh với ai. Bạn cần phải hiểu đầy đủ về thị trường, tất cả những người chơi hiện tại và đâu là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn. Khám phá điểm mạnh và điểm yếu của họ, đồng thời đánh giá sản phẩm/ dịch vụ của bạn so với sản phẩm/ dịch vụ của họ.

Một lần nữa, bạn sẽ có thể thu thập nhiều dữ liệu về đối thủ cạnh tranh của mình dựa trên các hồ sơ và thông cáo báo chí công khai sẵn có. Thông tin chi tiết về khách hàng cũng có thể hữu ích. Kết hợp những điều này sẽ cho bạn ý tưởng về cách bạn hoạt động so với đối thủ cạnh tranh.

  • 📘 Xem xét các rào cản gia nhập

Bạn đã biết điểm mạnh trong ý tưởng kinh doanh của mình, nhưng điều gì có thể ngăn cản người khác ngay lập tức tham gia thị trường và lấy đi khách hàng của bạn? Bạn cần xem xét những rào cản này là gì, cách vượt qua chúng và cách bạn sẽ phát triển mạnh mẽ trên thị trường.

Các yếu tố có thể trở thành rào cản gia nhập ngành bao gồm những thứ như sự đầu tư, công nghệ, quy tắc thị trường và địa điểm. Hãy xem xét từng yếu tố một cách cẩn thận khi bạn thực hiện phân tích thị trường.

  • 📘 Tiếp cận khách hàng mục tiêu

Một điều cần cân nhắc khi nghĩ về cách bắt đầu kinh doanh là tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn. Nói rõ về những gì bạn đang cung cấp là rất quan trọng và bạn cần phải có kế hoạch về cách bạn sẽ làm như vậy.

Chúng ta sẽ đi vào các chi tiết cụ thể về thương hiệu và marketing trong phần tiếp theo. Bây giờ, hãy tập trung vào một số cách bạn có thể lên kế hoạch hoạt động nhắm vào khách hàng của mình:

  • 📘 Tập trung vào nhu cầu của họ

Đến đây, bạn đã biết khách hàng mục tiêu của mình là ai. Chân dung khách hàng của bạn nên làm nổi bật nhiều kiểu người khác nhau mà bạn muốn thử và tiếp cận. Nhưng họ muốn gì? Bạn cần xem xét các nhu cầu sẽ thúc đẩy họ mua hàng từ doanh nghiệp của bạn.

Hãy suy nghĩ về những gì hiện đang ngăn cản khách hàng đáp ứng nhu cầu của họ. Có thể là giá cả, khả năng tiếp cận sản phẩm hoặc thực tế là họ không biết về các giải pháp khả thi. Sau đó, hãy xem xét cách những khách hàng đó nhìn nhận doanh nghiệp của bạn. Làm thế nào để họ biết về những gì bạn cung cấp? Và điều gì sẽ thuyết phục họ rằng bạn có thể đáp ứng được nhu cầu?

  • 📘 Nói chuyện với khách hàng của bạn

Khi suy nghĩ về cách tiếp cận khách hàng mục tiêu, bạn cần suy nghĩ về điều quan trọng đối với họ chứ không phải với bạn. Bạn cần hiểu điều gì là quan trọng đối với khách hàng mục tiêu của mình và nghĩ về cách bạn có thể nói chuyện với họ về những khía cạnh quan trọng đối với họ.

Điều này đóng góp vào các lĩnh vực thương hiệu và marketing nhưng cũng cần được lên kế hoạch. Bạn định tương tác với khách hàng của mình như thế nào? Loại thông điệp nào sẽ thu hút họ? Và làm thế nào bạn có thể xây dựng niềm tin và sự tín nhiệm đảm bảo cho công việc kinh doanh của họ?

  • 📘 Xác định các kênh phù hợp

Trước khi bắt đầu lập kế hoạch cho hoạt động marketing và xây dựng thương hiệu, bạn cần tìm ra nơi bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu. Có các loại kênh marketing mà bạn có thể sử dụng, trên các phương tiện truyền thống và kỹ thuật số. Tuy nhiên, việc lên kế hoạch phần lớn các nỗ lực marketing của bạn cho các phương tiện trực tuyến là vô nghĩa nếu đa số khách hàng của bạn không thường xuyên sử dụng Internet.

Dữ liệu và phân tích có thể đóng một vai trò lớn trong việc giúp bạn xác định các kênh phù hợp để tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình. Có rất nhiều thông tin trên mạng, vì vậy bạn nên khám phá cách đối tượng mục tiêu của bạn mua sắm và nghiên cứu việc tiêu dùng của họ.

🔔 Xây dựng thương hiệu và marketing

Sau khi biết cách thức và nơi bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu, đã đến lúc suy nghĩ về cách bạn sẽ xây dựng thương hiệu cho bản thân và bán cho họ. Một lần nữa, đây là một lĩnh vực khác cần được lên kế hoạch cẩn thận. Điều này không chỉ giúp bạn tiếp cận khách hàng mà còn cho các nhà đầu tư hoặc người cho vay tiềm năng biết rằng bạn đã chuẩn bị phù hợp.

  • 📘 Xây dựng thương hiệu

Đôi khi mọi người nhầm lẫn giữa xây dựng thương hiệu và marketing. Tuy nhiên, chúng là hai thực thể riêng biệt và cần được xem xét riêng biệt. Trong khi marketing và quảng cáo tập trung vào việc chuẩn bị cho doanh nghiệp và quảng bá về sản phẩm, thì xây dựng thương hiệu có phần nội bộ và hạn chế hơn trong doanh nghiệp của bạn.

  • 📘 Thương hiệu là gì?

Có nhiều cách để mô tả một thương hiệu và ý nghĩa của nó. Về cơ bản, thương hiệu là bộ nhận diện của bạn được khách hàng nhìn thấy. Đó là lời hứa với khách hàng về những gì họ có thể mong đợi khi chọn doanh nghiệp của bạn thay vì những doanh nghiệp khác.

Thương hiệu vượt ra ngoài những thứ như tên và logo doanh nghiệp, mặc dù những yếu tố đó chắc chắn rất quan trọng. Đó là danh tiếng của bạn và là cách khách hàng mô tả bạn với những người khác. Như vậy, có rất nhiều yếu tố bạn có thể kiểm soát, nhưng cũng có một số yếu tố khó kiểm soát hơn.

  • 📘 Tại sao xây dựng thương hiệu lại quan trọng đến thế?

Thương hiệu là điều khiến bạn trở nên đáng nhớ và nổi bật giữa đám đông. Theo một cuộc khảo sát toàn cầu năm 2015, gần 60% người mua sắm chủ động mua hàng từ các thương hiệu mà họ nhận ra. Nó cũng cho phép khách hàng của bạn có một ý tưởng chắc chắn về những gì họ có thể mong đợi từ bạn.

Có một số lợi ích khác liên quan đến việc xây dựng thương hiệu. Việc này có thể:

  •  Thúc đẩy công việc kinh doanh mới: Bằng cách tạo ra một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, bạn có thể thu hút khách hàng mới đến với doanh nghiệp của mình. Thương hiệu của bạn càng được khẳng định thì nó càng có nhiều giá trị và càng tạo ra ấn tượng tích cực.
  • Nâng cao nhận thức: Nếu mọi người đã nghe nói về thương hiệu của bạn hoặc có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu thì nhiều khả năng họ sẽ ghi nhớ bạn. Khi quyết định mua sắm, sự ghi nhận này có thể ảnh hưởng về lâu dài.
  • Tạo ra niềm tin: Nếu khách hàng nói những điều tốt đẹp về thương hiệu của bạn thì họ càng có nhiều khả năng sẽ giới thiệu doanh nghiệp mới theo cách của bạn. Tương tự, nếu họ có trải nghiệm tốt khi tương tác với thương hiệu của bạn, họ có nhiều khả năng sẽ tiếp tục làm khách hàng của bạn.
  • Hỗ trợ quảng cáo: Với một thương hiệu rõ ràng và nhất quán, bạn có thể dễ dàng tạo các tư liệu marketing và quảng cáo với thông điệp gắn kết. Cho dù bạn đang tự mình marketing hay nhờ một nhân viên làm việc đó, thì việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp quá trình trở nên đơn giản hơn.
📝 Cách để xây dựng thương hiệu của bạn

Xây dựng thương hiệu là một phần quan trọng để bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên, đó là một quá trình đòi hỏi sự chú ý và suy tính trước liên tục. Về cơ bản, xây dựng thương hiệu có thể được chia thành ba lĩnh vực riêng biệt:

  • Chiến lược. Bạn cần bắt đầu bằng cách xác định mình khác biệt như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh. Với chân dung khách hàng, hãy nghĩ về mục đích và lời hứa của bạn, cũng như cách bạn sẽ giải quyết vấn đề cho những khách hàng đó.
  • Nhận diện. Tiếp theo, bạn phải xem xét cách bạn muốn mọi người nhìn nhận mình. Đây là lúc những thứ như tên công ty, hình ảnh, thông điệp và câu chuyện của bạn phát huy tác dụng. Điều quan trọng ở đây là xây dựng một thông điệp nhất quán có thể nhận biết được cho dù ở định dạng nào.
  • Marketing. Khi đã có chiến lược và bộ nhận diện, bạn có thể nghĩ về việc bạn sẽ sử dụng thương hiệu này để kết nối với khách hàng như thế nào. Bạn cần tính đến cách thương hiệu của bạn sẽ chuyển dịch trên nhiều kênh marketing khác nhau và cách bạn có thể sử dụng chúng để xây dựng nhận thức của mọi người về doanh nghiệp của mình.
Brand positioning statement là gì

🔽 Marketing

Các nỗ lực marketing sẽ giúp bạn xây dựng nhận thức về thương hiệu và thu hút khách hàng mới. Do đó, điều cần thiết là bạn phải có sẵn ý tưởng khi lên kế hoạch bắt đầu kinh doanh. Bản thân marketing là một hình thức nghệ thuật, việc hiểu được các nguyên tắc và thông lệ marketing cơ bản có thể mang lại lợi ích cho công ty của bạn trong tương lai. Trong một bài viết riêng về cách tạo chiến lược marketing, chúng ta sẽ khám phá chủ đề này một cách chi tiết hơn. Hiện tại, đây là một số điểm cần lưu ý:

🔽 Chiến lược marketing

Bước đầu tiên là tìm ra cách bạn muốn tiếp cận các nỗ lực marketing của mình. Trước khi suy nghĩ về các chi tiết cụ thể, bạn cần xem xét các mục tiêu tổng quát và tầm nhìn của công ty. Một lần nữa, rất nhiều dữ liệu và nghiên cứu bạn đã thu thập sẽ hữu ích ở đây. Chiến lược marketing của bạn cần phải tính đến:

  • Doanh nghiệp của bạn và những gì nó cung cấp
  • Cách bạn định vị bản thân trên thị trường
  • Khách hàng và đối thủ cạnh tranh của bạn là ai
  • Bạn sẽ sử dụng chiến thuật nào
  • Một kế hoạch cho các mục tiêu và ngân sách của bạn

🔽 Các kênh khác nhau

Marketing kỹ thuật số thường là lựa chọn hiển nhiên khi bạn cố gắng tiếp cận khách hàng ngày nay. Bạn có thể đọc thêm về cách bắt đầu marketing kỹ thuật số trong một bài viết riêng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đó không phải là lựa chọn duy nhất. Như chúng tôi đã đề cập trước đó, bạn muốn chọn các kênh mà khách hàng mục tiêu của bạn sẽ thường xuyên sử dụng. Với suy nghĩ đó, đây là một số kênh phổ biến mà bạn có thể khám phá:

  • Truyền thông xã hội: Marketing trên mạng xã hội là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng ở thời điểm hiện tại. Một tỷ lệ phần trăm lớn mọi người sử dụng một số hình thức truyền thông xã hội, vì vậy đây có thể là một con đường có giá trị để khám phá.
  • Trang web của công ty: Cho dù bạn tự xây dựng nó hay nhờ người khác làm cho thì trang web riêng có thể giúp bạn thiết lập thương hiệu và bán các sản phẩm, dịch vụ của mình về lâu dài.
  • Các chiến dịch email marketing: Hơn 50% dân số thế giới sử dụng email. Đây là một thị trường khá quan trọng, vì vậy, bạn nên cố gắng nhắm đến đối tượng mục tiêu của mình bằng phương pháp này.
  • Quảng cáo PPC (Pay Per Click): Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột giúp bạn xuất hiện ở trang đầu trên các công cụ tìm kiếm như Google. Nếu bạn có đủ ngân sách, đây có thể là một cách hữu ích để thu hút mọi người nhìn thấy doanh nghiệp của bạn.
  • Phương tiện in ấn: Nếu hầu hết khách hàng của bạn sử dụng những thứ như tạp chí thương mại để tìm những gì họ đang kiếm, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng doanh nghiệp của mình xuất hiện trên một ấn phẩm như vậy.
  • Marketing nội dung: Tạo nội dung có giá trị và hấp dẫn là một cách tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Cho dù đó là bài báo, video, podcast hay những nội dung khác, nó đều có thể nâng cao nhận thức của mọi người về thương hiệu của bạn.
  • SEO: Nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có thể giúp bạn xuất hiện ở trang đầu kết quả tìm kiếm mà không cần phải trả tiền cho quảng cáo.

🔽 Mục tiêu và Ngân sách

Một trong những điều quan trọng trong việc lập kế hoạch bắt đầu kinh doanh là chi phí cho hoạt động marketing của bạn là bao nhiêu và bạn muốn lợi tức đầu tư là bao nhiêu. Chúng tôi sẽ đề cập chi tiết hơn về vấn đề tài chính doanh nghiệp trong bài viết tiếp theo, vì vậy hiện tại, đây là những điều quan trọng:

  • Đặt mục tiêu theo tiêu chí SMART. Mục tiêu của bạn phải cụ thể, có thể đo lường được, có tính khả thi, tính thực tế và có thời gian hợp lý. Điều này giúp bạn và các nhà đầu tư biết được bạn nên đánh vào mục tiêu nào.
  • Chia theo kênh. Mỗi kênh marketing sẽ tốn một số tiền khác nhau. Bạn cần chia nhỏ số tiền bạn dự định chi tiêu cho mỗi hoạt động và số tiền bạn dự kiến ​​kiếm được từ những hoạt động đó.
  • Tính những chi phí không mong đợi. Sẽ luôn có những chi phí bổ sung mà bạn chưa tính đến, vì vậy hãy đảm bảo tính vào ngân sách của bạn.

——————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Bài viết gốc: futurelearn.com
  • Người dịch: Lương Phương Thảo
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lương Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10678

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ