Kỹ Năng

Làm Việc Theo Ngày Và Làm Việc Bán Thời Gian: Định Nghĩa, Lợi Ích Và Bí Quyết

Khi bạn không làm nhân viên toàn thời gian (full-time), bạn có thể làm việc bán thời gian hoặc làm việc theo ngày. Cả hai loại đều có thể là cách làm việc lý tưởng cho bạn nếu bạn muốn vừa làm việc vừa tập trung vào các khía cạnh khác trong cuộc sống. Bạn có thể có lịch trình làm việc linh hoạt dựa trên thời gian rảnh của mình.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích sự khác biệt giữa làm việc theo ngày và làm việc bán thời gian, đồng thời đưa ra những bí quyết có thể hướng dẫn bạn quyết định lịch làm việc nào là phù hợp nhất với mình.

Làm việc bán thời gian (part-time) là gì?

Giờ làm việc bán thời gian thường dao động từ 24 giờ đến 32 giờ một tuần, tuỳ thuộc vào loại công việc và điều khoản đã thoả thuận với nhà tuyển dụng. Làm việc bán thời gian có nghĩa là làm việc thường xuyên, nhưng trong một số giờ theo lịch trình ít hơn số giờ mà nhà tuyển dụng xác định là toàn thời gian. Nó cung cấp cho nhân viên sự linh hoạt và đảm bảo trong việc làm. G

iờ làm việc bán thời gian của tổ chức này có thể dài hơn giờ làm việc toàn thời gian của tổ chức khác do môi trường làm việc khác nhau. Luật lao động không xác định thời gian cấu thành việc làm bán thời gian mà tuỳ theo sự sắp xếp của cá nhân mỗi nhà tuyển dụng.

Lợi ích khi làm việc bán thời gian

Làm việc bán thời gian có thể tạo ra một số lợi ích cho nhân viên, bao gồm:

  1. Đảm bảo giờ giấc: Hầu hết nhân viên chọn công việc bán thời gian để duy trì nguồn thu nhập đảm bảo trong khi vẫn quản lý được các công việc khác.
  2. Tính nhất quán của đội ngũ: Làm việc nhóm có thể là một kỹ năng hữu ích cần có đối với một nhân viên. Khi bạn làm việc bán thời gian, bạn có thể tạo ra sự nhất quán ở nơi làm việc của mình. Điều này giúp bạn trở nên quen thuộc với đội ngũ của mình, khiến công việc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  3. Cơ hội để tích luỹ kinh nghiệm và cải thiện kỹ năng: Làm việc thường xuyên có thể cải thiện khả năng trau dồi chuyên môn của bạn. Với một lịch trình nhất quán, bạn có thời gian để thành thạo một kỹ năng chuyên môn.
  4. Sự ổn định trong việc cân bằng công việc/cuộc sống: Làm việc bán thời gian cung cấp cho nhân viên đủ thời gian để thực hiện các công việc cá nhân. Vì bạn đang làm việc ít hơn 40 tiếng một tuần nên bạn có nhiều thời gian hơn để tham gia vào các hoạt động giải trí không liên quan đến công việc.
  5. Giảm tỷ lệ vắng mặt: Công việc bán thời gian cho phép các chuyên gia tự do lên kế hoạch cho thời gian của họ một cách hợp lý, giúp giảm nguy cơ nghỉ làm và việc nhân viên đến chỗ làm khi đã quá ca làm việc theo lịch trình của họ.
Làm việc theo ngày/ theo ca là gì?

Làm việc theo ngày có nghĩa là một nhân viên đi làm theo ca, chỉ khi công ty cần họ. Nhà tuyển dụng đặt trước tỷ lệ mỗi ngày và trả lương cho nhân viên theo số ngày họ đi làm. Họ cũng trả lương cho những ngày mà các nhân viên làm việc theo ngày đi làm bất kể thường xuyên như thế nào. Nhân viên làm việc theo ngày thường đảm nhận vai trò của nhân viên toàn thời gian hoặc bán thời gian đang nghỉ phép hoặc nghỉ lễ. Vì các công ty thuê nhân viên làm việc theo ngày do có nhu cầu vào phút cuối nên họ trả lương cho các nhân viên rất hậu hĩnh. Mức lương thường cao hơn khi sắp đến các ngày lễ.

Loại việc làm này là linh hoạt nhất bởi vì nó cho phép nhân viên được tự do chấp nhận làm việc khi họ muốn. Một vài việc làm theo ngày phổ biến bao gồm:

  • Điều dưỡng
  • Giáo viên dạy thay
  • Giao hàng
  • Phóng viên cho các công ty phát thanh truyền hình
Lợi ích khi làm việc theo ngày
  1. Trả thêm tiền: Nhà tuyển dụng thuê các nhân viên làm việc theo ngày để đáp ứng các tỷ lệ mà một tổ chức có thể không đạt được. Các ca làm cũng có thể được lấp đầy trong những phút cuối cùng của giờ cao điểm. Vì vậy, các doanh nghiệp trả lương cao cho các chuyên gia để khích lệ.
  2. Cơ hội nâng cao chuyên môn đa dạng: Vì nhân viên làm việc theo ngày có thể đảm bảo làm việc cho các nhà tuyển dụng khác nhau tại những thời điểm khác nhau nên họ được giao các vai trò khác nhau tuỳ thuộc vào kỹ năng. Điều này cho họ cơ hội trau dồi nhiều chuyên môn và tích luỹ kinh nghiệm trong các lĩnh vực khác nhau.
  3. Sự linh hoạt: Làm việc theo ngày mang lại sự linh hoạt tối đa, bạn có thể chọn nhận một công việc hoặc không.
  4. Cơ hội khám phá các nhiệm vụ khác nhau trước khi cam kết làm việc: Làm việc theo ngày mang lại cho bạn cơ hội khám phá nhiều khả năng trước khi quyết định lựa chọn nghề nghiệp. Tiếp xúc trong môi trường làm việc sẽ rất quan trọng trong việc xác định loại hình làm việc phù hợp.
  5. Không cần đặt lịch trình: Là một nhân viên làm việc theo ngày, bạn có cơ hội giữ được sự thoải mái trong khi làm các công việc dự phòng. Không có lịch trình nào làm gián đoạn các hoạt động khác mà bạn đang làm.
Bí quyết lựa chọn giữa việc làm bán thời gian và việc làm theo ngày

Các tổ chức và công ty hoạt động tốt thuê nhân viên dựa trên các hình thức làm việc khác nhau. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn chọn một lịch trình làm việc phù hợp với đam mê và mục tiêu của mình. Bạn có thể xem xét:

  • Sự linh hoạt mà bạn mong muốn: Nếu làm việc theo lịch trình nghiêm ngặt không mang lại hiệu quả suôn sẻ cho bạn, hãy cân nhắc làm việc theo ngày. Điều này có thể cho bạn thời gian và sự tự do để tập trung vào các hoạt động phát triển bản thân khác. Cách làm việc này phù hợp nhất với những người có các công việc khác yêu cầu sự tập trung cao hơn.
  • Mức thu nhập thoả mãn: Hãy nghĩ đến mức thu nhập bạn cần để tài trợ cho cuộc sống của mình. Vì làm việc theo ngày có thể chỉ là tạm thời, bạn nên chọn làm việc bán thời gian để có nguồn thu nhập ổn định.
  • Cam kết có mặt thường xuyên: Làm việc theo ngày đòi hỏi nhân viên phải cam kết sẵn sàng có mặt, vì vậy, hãy cân nhắc xem bạn có thể làm việc khi nhà tuyển dụng cần bạn hay không. Vì bạn không phải tuân theo lịch trình nào, các công ty yêu cầu nhân viên phải có mặt bất cứ khi nào cần họ đảm nhận những ca trống.
  • Động lực và kế hoạch: Hãy nghĩ về những điều bạn hy vọng sẽ đạt được khi làm việc. Trở thành một nhân viên bán thời gian có thể cho bạn cơ hội tập trung vào các thủ tục, cải thiện kinh nghiệm trong một kỹ năng cụ thể, và bạn có thể trải qua khoá đào tạo để nâng cao kiến thức của mình.
  • Bảo đảm công việc: Các công việc bán thời gian có thể an toàn hơn so với công việc theo ngày. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc dài hạn thì bạn nên cân nhắc mức độ an toàn của một vị trí trước khi quyết định chấp nhận nó.

———————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Bài viết gốc: indeed.com
  • Người dịch: Lương Phương Thảo
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lương Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9396

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ