Kỹ Năng

Lỡ Chọn Sai Ngành - Chúng Ta Nên Làm Gì?

🎃Đây là một vấn đề vô cùng nhức nhối đối với các bạn sinh viên bởi:

  • Cứ 5 bạn thì 1 bạn đến khi gần tốt nghiệp mới nhận ra đã chọn sai ngành
  • Hơn một nửa số sinh viên được hỏi đã từng ít nhất một lần cảm thấy nuối tiếc và muốn chọn lại ngành học

🎃Những con số ngắn gọn ấy là đủ để phản ánh thực trạng lựa chọn ngành nghề chưa phù hợp, hay rộng hơn là đưa ra những quyết định chưa đúng đắn cho tương lai của thế hệ trẻ việt nam.

🎃Đối mặt với vấn đề này, thông thường các bạn trẻ sẽ có 3 lựa chọn:

1. Rẽ sang hướng đi mới

Rút hồ sơ thi lại vào một trường khác hoặc đi du học, đây không còn là một lựa chọn mới đối với các bạn sinh viên năm nhất, năm hai. Việc này sẽ giúp bạn rũ bỏ tinh thần mệt mỏi khi phải theo học ngành mà bản thân không hứng thú.

>> Hạn chế: bạn phải chấp nhận bỏ phí 1-2 năm cùng công sức đã bỏ ra, kèm với đó có thể là chút tự ti, ngần ngại khi học cùng các bạn ít tuổi hơn, hay áp lực khi bạn bè đồng trang lứa đã ra trường và có công việc ổn định.

2. Kiên trì tiếp tục học

Bạn không thích ngành hiện tại, nhưng cũng chưa thể tìm cho bản thân một phương án khác thay thế? Hãy thử nỗ lực kiên trì với lựa chọn ban đầu, biết đâu nó sẽ mở ra cho bạn những cơ hội mới, những điểm thú vị mà bạn chưa khám phá ra.

>> Hạn chế: theo đuổi một điều mình không hứng thú chưa bao giờ là dễ dàng, nó còn có thể để lại ảnh hưởng lâu dài cho suốt sự nghiệp của bạn sau này.

3. Học văn bằng hai

Đây có thể coi là lựa chọn an toàn và đảm bảo nhất. Học văn bằng hai sẽ tốn ít thời gian hơn vì bạn sẽ không phải học lại những môn đại cương. Khi đã có tấm bằng thứ nhất, bạn cũng có thể vừa học vừa làm.

>> Hạn chế: sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, và đương nhiên hiệu quả công việc cũng như vậy. Học hai chuyên ngành sẽ tốn gấp đôi công sức và yêu cầu sự quyết tâm vô cùng lớn của bạn, nhưng lợi ích thu lại thì chưa chắc đã được như vậy.

Tổng kết

Có rất nhiều hướng đi cho những người đã lỡ chọn sai ngành nghề, nhưng lựa chọn nào cũng có mặt hạn chế của nó. Xác định được hướng đi cho bản thân và có một mục tiêu rõ ràng từ sớm chính là một lợi thế to lớn mà bạn có thể mang lại cho chính mình.

Thay vì tìm cách cứu chữa những lựa chọn sai, hãy đầu tư chuẩn bị kỹ lưỡng để đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhé!

🎇🎇Xin cảm ơn YEO – Youth Empowerment Organization đã chia sẻ bài đăng vô cùng hữu ích này.

🎇🎇Link facebook YEO – Youth Empowerment Organization: https://www.facebook.com/yeovietnam/

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/1299

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ