[IELTS] Kinh Nghiệm Tăng 1-2 Band Mỗi Kỹ Năng Sau 3 Tháng
Tác giả: Âu Minh Thu
Xin chào các bạn, hôm nay mình muốn chia sẻ về quá trình học tập của mình trong 3 tháng (tháng 12- tháng 3).
Mình từng đi trợ giảng cho một trung tâm TA và có cơ hội test thử thì điểm overall là 6.0 trong đó nghe nói viết là 5.0 ~ 5.5 , đọc là 7.5. Đi làm gặp nhiều cao thủ trẻ tuổi nói như gió thực sự khiến mình rất tự ti nên mình đã đặt ra mục tiêu đạt IELTS band 7.0 trong đó không kĩ năng nào dưới 6. Sau đây mình xin chia sẻ cách ôn thi của mình nhé, ngoài việc chăm chỉ thì lựa chọn 1 GV dạy chất lượng và sử dụng tài liệu đúng cách cũng là rất quan trọng.
1. Listening.
Đi học buổi đầu mình được cho luyện nghe chép chính tả, dù phương pháp này rất mất thời gian và dễ tụt mood nhưng rất nhiều thầy cô đều chia sẻ đây là phương pháp hiệu quả để tăng band nhanh nên mình cũng cắn răng mà làm theo. Sau khi chép chính tả và hiểu hết nội dung các bài nghe trong Cam thì mình sẽ nghe đi nghe lại nhiều lần, cứ lúc đi đường hay làm việc nhà sẽ bật cho từng câu chữ thấm vào đầu.
Bất kỳ lúc nào thấy nản thì mình sẽ lội lên Youtube xem tất tần tật videos chủ đề mình thích và tin tức thời sự (đợt gần thi suốt ngày corona virus rồi quarantine J))). Lúc xem thì mình vẫn bật sub để nếu có không nghe được từ nào, mình sẽ nhìn xuống transcript để check, từ đó nhận diện được cách phát âm từ mới và sửa lỗi phát âm.
Sau 1.5 tháng bước vào giai đoạn ôn thi thì cô giáo của mình chỉ bọn mình dành 2 tiếng buổi sáng nghe vlogs mọi chủ đề và độ khó phải tăng dần. 2-3 tiếng làm test Cam tăng tốc độ 1.25-1.5 cho quen dần với bài thi. Mình duy trì như vậy đến lúc đi thi vào ngày 5/3 và đạt 7.0 listening.
2. Reading.
Đây là kỹ năng mình làm tốt nhất trong bài thi thử nhưng lại không tăng tiến gì dù mình làm rất nhiều bài đọc. Khi đi học, mình đã được thay đổi mindset càng làm nhiều test càng lên band nhanh và cái thói hễ thấy file nào hay lại down về (dù chẳng bao giờ sớ rớ tới cho đến tận lúc thi xong) của mình trước đó.
Tất cả bài học chỉ gói gọn trong sách Cam nhưng cô giáo yêu cầu bọn mình phải hiểu rõ được lỗi sai trong quá trình làm bài, phân tích và làm lại các bài đọc trong Cam thật nhuần nhuyễn là đủ. Và bản thân mình đã chứng minh điều cô nói hoàn toàn đúng. Mình chỉ ôn Cam từ quyển 9-14, xào đi xào lại test tích cực nhất là lúc gần thi và có làm thêm trong sách test plus vài bài để xem độ khó thôi. Mình kẻ bảng keyword table để phân tích lỗi sai sau mỗi khi làm bài nhé.
Tất nhiên ngoài việc phân tích bài đọc thì mình còn áp dụng các tips được học trên lớp. Trên lớp mình được học từng dạng như TFNG, matching headings…, và buổi cũng được chữa 1 bài reading. Cô có chia sẻ cho mình 4 quyển để boost vocab của thầy Đinh Thắng mà mình thấy khá hữu ích:
+ Boost vocab 9:
+ Boost vocab 10:
+ Boost vocab 11:
+ Boost vocab 12:
Mình thấy vốn từ tăng đáng kể và tiết kiệm được rất nhiều thời gian đọc lại bài và tra từ mới vì bộ sách không chỉ giải nghĩa mà còn cung cấp những từ đồng nghĩa. Song song với làm test, mình đọc 1 article mỗi ngày trên Quartz nhằm tăng tốc độ đọc, vốn từ, cách viết bài luận cũng như ideas cho writing + speaking.
3. Writing.
Mình được học viết luận khi học ĐH nhưng trước khi đi học Ielts, mình không biết đến sự tồn tại của process, map, table và cũng không hề biết đến các dạng khác nhau của writing task 2, không biết cách xử lý đề và viết để ăn điểm.
Khi đi học writing thì mình được học cụ thể từng dạng, các cấu trúc câu khác nhau và cách phân tích bài để viết. Mỗi buổi sẽ được học một dạng, học viết câu – viết đoạn rồi mới viết cả bài. Cô sẽ viết cùng cả lớp 1 bài, bài tiếp theo thì chia nhóm và cô chữa bài từng nhóm trên bảng, cũng viết và chữa theo từng đoạn. Cá nhân mình thấy phương pháp này khá ổn, vì sẽ biết được mọi người hay sai ở đâu, từ đó rút kinh nghiệm, thêm nữa làm việc nhóm thì cũng sẽ tham khảo được ý kiến + quan điểm của các bạn khác, đặc biệt là cho writing task 2, nhiều bạn có ý kiến khá là hay và thú vị.
Vì 3 tháng rất gấp rút để ôn toàn bộ nên với writing task 1 mình sẽ đọc phân tích bài mẫu, xem các đề cũ và gạch các ý sẽ viết sau đó check xem hướng mình viết đúng chưa. Mình không viết nhiều mà chủ yếu đọc bài mẫu để hiểu cách viết. Đối với writing task 2 mình tham khảo tổng hợp bài mẫu của Simon theo chủ đề mà thầy Đinh Thắng soạn và một quyển gồm 400 collocations cô soạn – cực kì hữu ích vì có thể dùng trong cả văn nói và văn viết, mình đọc bài mẫu và học topic collocations, note lại cụm từ hay và ideas.
+Sách topic collocation:
+ Tổng hợp bài mẫu task 2 của Simon:
Hôm đi thi mình không paraphrase được nhiều nhưng viết theo đúng cấu trúc đã học và cố gắng không bị sai ngữ pháp lặt vặt (chia V, dạng từ, sắp xếp trật tự từ), lúc thi xong mình cũng không hi vọng nhiều. May là cuối cùng điểm vẫn trên target
4. Speaking.
Speaking là kĩ năng mình hầu như không luyện bao giờ và hôm thi cũng không trúng tủ gì hết lại còn bị overtime nữa chứ. May mắn lúc ôn bộ đề dự đoán mình đã học được vài cụm từ và ideas hay để chém gió. Phần 2 mình đã được dạy theo các chủ đề khác nhau cụ thể là người, vật, nơi chốn…, mỗi phần lại có một công thức riêng để áp dụng nên có gặp đề không trúng cũng vớt vát được.
và bộ tài liệu của thầy Đinh Thắng.Kết quả này của mình tuy thấp hơn nhiều anh chị trong group nhưng mình phải gửi lời cảm ơn rất nhiều đến côDinh Quynh Mai
Hy vọng những chia sẻ của mình có thể giúp các bạn phần nào đạt được kết quả mà các bạn mong muốn. Chúc các bạn học tốt và giữ sức khỏe trong mùa cách ly nhé
—————————————————————————
Cảm ơn bài chia sẻ vô cùng hữu ích từ tác giả Âu Minh Thu
Nguồn bài viết: https://bit.ly/3sEVTel
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/916
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 12